FPO WEEKLY CONSENSUS (8 พฤศจิกายน 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 9, 2010 11:27 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับตัวแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้น หลังจากสหรัฐประกาศมาตรการ QE รอบ 2 มูลค่ากว่า 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าจะมีเงินเข้ามาลงทุนในเอเชียมากขึ้นอีก ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียจึงแข็งค่าขึ้นเกือบทุกสกุล รวมทั้ง สินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ ที่ราคาก็ปรับขึ้นเช่นเดียวกัน
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน คงอัตราดอกเบี้ย 1.75% โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าคาดว่า กนง. ยังไม่เห็นความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้น มีแนวโน้มปรับตัวลงจากช่วงปลายสัปดาห์ โดยเป็นการปรับตัวลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ หลังการประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) โดยการเข้าซื้อพันธบัตร ซึ่งถ่วงให้อัตราผลตอบแทนมีแนวโน้มปรับตัวลง
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากทิศทางอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ที่ปรับตัว ในทิศทางขาลง ขณะเดียวกันภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างซบเซายังทำให้การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนในช่วงนี้เป็นไปอย่างจำกัด
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ดัชนีน่าจะผันผวนในกรอบแคบ และอาจมีโอกาสปรับฐานจากแรงขายหุ้น เพื่อทำกำไรของนักลงทุน หลังดัชนีปรับขึ้นมาต่อเนื่อง คาดว่าตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากมาตรการ QE2 ของ FED ช่วยหนุนเงินต่างประเทศไหลเข้าภูมิภาคต่อเนื่องและการจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ให้ระวังแรงขายทำกำไร หลังจากตลาดปรับขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ติดตามการประชุม G20 และผู้นำ APEC หารือประเด็นด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหลัง FED ออกมาตรการ QE2 ซึ่งทำให้ดอลลาร์อ่อนค่า
  • นักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ เนื่องจากด้านสภาพคล่องทางการเงินที่ล้นระบบการเงินโลก บวกกับทิศทางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากมาตรการ QE2 ทำให้นักลงทุนต่างชาติต้องทยอยสะสมหุ้นในเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องเพื่อเก็งกำไรจากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ