รายงานภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประจำสัปดาห์วันที่ 17 - 21 มกราคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 14:05 —กระทรวงการคลัง

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ดังนี้

1. รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก Trans Pacific Partnership

2. รัฐบาลญี่ปุ่นจะประสบกับการขาดดุลงบประมาณในปี 2563 เป็นจำนวนเท่ากับ 23.2 ล้านล้านเยน

----------------------------------- 1. รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก Trans Pacific Partnership

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2554 นาย Banri Kaieda รัฐมนตรีว่าการกระทรวง METI ได้ร่วมหารือกับนาย Hiroshi Shimozuma ประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมเขต Kansai (Kansai Economic Federation) โดยได้มีความเห็นตรงกันว่าการเข้าร่วมกรอบการค้าเสรีพหุภาคี Trans-Pacific Partnership (TPP) นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับประเทศญี่ปุ่นในการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวจากนี้ไป

เดิม TPP เกิดจากการทำการค้าเสรี (Free Trade Area : FTA) ระหว่าง 4 ประเทศคือ ชิลี นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และบรูไน โดยได้เริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2549 และปัจจุบันได้มีประเทศเข้าร่วมเพิ่มอีกเป็นจำนวน 5 ประเทศคือ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย เปรู เวียดนาม และมาเลเซีย รวมแล้วมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 9 ประเทศ ข้อตกลงของ TPP นั้นถือไว้ว่าเป็น FTA ที่ครอบคลุมเกือบทุกสาขา ทั้งในเรื่องการค้า สินค้าภาคบริการ ทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ นโยบายการแข่งขัน รวมถึงการเชื่อมโยงการค้ากับมาตรฐานแรงงานและสิ่งแวดล้อม

ภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นนั้นได้แสดงความต้องการและสนับสนุนให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นสมาชิก TPP แต่ก็ได้รับเสียงคัดค้านเป็นอย่างมากจากภาคการเกษตร เนื่องจาก TPP นั้นเป็น FTA ที่ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับสินค้าใดๆเป็นพิเศษต่างกับข้อตกลงที่ผ่านๆมา ที่ญี่ปุ่นจะไม่ให้สิทธิพิเศษแก่สินค้าเกษตรจากต่างประเทศเพื่อเป็นการปกป้องเกษตรกรของญี่ปุ่นมาตลอด แต่รัฐบาลญี่ปุ่นปัจจุบันมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะพัฒนาสินค้าเกษตรญี่ปุ่นเพื่อการส่งออก เนื่องจากรัฐบาลมั่นใจว่าภาคการเกษตรของญี่ปุ่นนั้นมีความสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างแน่นอน และภาคอุตสาหกรรมได้แสดงความเห็นว่ารัฐบาลควรจะต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งของภาคเกษตรควบคู่ไปกับการพิจารณาเข้าร่วม TPP เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย โดยนาย Naoto Kan นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวว่ารัฐบาลจะเร่งพิจารณาความเป็นไปได้ในการเข้าร่วม TPP และประกาศผลภายในเดือนมิถุนายน 2554 ซึ่งหากประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นสมาชิกใน TPP เป็นประเทศที่ 10 จะทำให้อัตราส่วน GDP ของญี่ปุ่นและสหรัฐฯ มีจำนวนเท่ากับร้อยละ 90 เมื่อเทียบกับจำนวน GDP ของประเทศสมาชิกทั้งหมด ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการเข้าร่วมของญี่ปุ่นจะทำให้ TPP นั้นกลายเป็น FTA ระหว่างสหรัฐฯ กับญี่ปุ่นไปโดยปริยาย

2. รัฐบาลญี่ปุ่นจะประสบกับการขาดดุลงบประมาณในปี 2563 เป็นจำนวนเท่ากับ 23.2 ล้านล้านเยน

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2554 รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่าจากการคำนวณรายรับรายจ่ายของรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่นญี่ปุ่นพบว่าภายในปี 2563 ญี่ปุ่นจะประสบกับการขาดดุลงบประมาณเป็นจำนวนประมาณเท่ากับ 23.2 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านล้านเยนเมื่อเทียบกับผลการคำนวณเมื่อเดือนมิถุนายน 2553

ปัจจุบันในปีงบประมาณ 2554 รัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่นของญี่ปุ่นขาดดุลงบประมาณเป็นจำนวนเท่ากับ27.1 ล้านล้านเยน ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2553 ที่มีการขาดดุลงบประมาณเท่ากับ 30.9 ล้านล้านเยน เนื่องจากได้มีการลดรายจ่ายลง โดยทั้งนี้หากรัฐบาลจะจัดทำงบประมาณสมดุลให้ได้ภายในปี 2563 นั้นรัฐบาลจะต้องขึ้นอัตราภาษีบริโภค (Consumption Tax) จากร้อยละ 5 ในปัจจุบันเป็นร้อยละ 9 เป็นอย่างน้อยหรือจะต้องปรับลดรายจ่ายภาครัฐลงอย่างมากเพื่อที่จะบรรลุจุดประสงค์ดังกล่าว จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าหากรัฐบาลปัจจุบันไม่มีการพิจารณาปรับระบบภาษีอย่างรอบคอบและวางแผนในระยะยาว การที่จะทำงบประมาณสมดุลภายในปี 2563ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายไว้นั้นน่าจะเป็นไปได้ยาก

สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและการคลัง ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ