ยอดรายได้ การใช้จ่าย และการออมส่วนบุคคลของสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 16:05 —กระทรวงการคลัง

รายได้ส่วนบุคคล (Personal Income) ของสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2553 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 42.3 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.3 หลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้น 49.5 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.4 ในเดือนตุลาคม โดยระดับรายได้และเงินเดือนภาคเอกชนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของรายได้ส่วนบุคคล มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.6 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.1 เปรียบเทียบกับที่ปรับเพิ่มขึ้น 31.2 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.6 ในเดือนตุลาคม

รายได้ส่วนบุคคลสุทธิ (Disposable Personal Income - DPI) หรือรายได้ที่ครัวเรือนได้รับหลังหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่สามารถนาไปใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคหรือการออมในเดือนพฤศจิกายนปรับเพิ่มขึ้น 37.8 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.3 ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราคงที่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยในเดือนตุลาคมตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 39.3 พันล้านเหรียญ สรอ.

                                                 Average Growth
                                   Sep-10          Oct-10          Nov-10
          Personal Income          0.0%             0.4%            0.3%
          Real DPI                -0.2%             0.2%            0.2%
          Real PCE                 0.2%             0.5%            0.3%
          PCE Price                0.1%             0.2%            0.1%
          Personal Saving Rate     5.7%             5.4%            5.3%

รายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนาไปใช้จ่ายได้จริง (Real Disposable Personal Income — Real DPI) หรือรายได้สุทธิหลังหักภาษีและเงินเฟ้อที่สามารถนาไปใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคหรือการออมได้จริงปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 เปรียบเทียบกับที่ชะลอตัวร้อยละ 0.2 ในเดือนก่อนหน้า

รายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนาไปใช้จ่ายได้จริง (Real Disposable Personal Income — Real DPI) หรือรายได้สุทธิหลังหักภาษีและเงินเฟ้อที่สามารถนาไปใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคหรือการออมได้จริงขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 0.2 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนก่อนหน้า

ยอดการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคอุปโภคส่วนบุคคลที่แท้จริง (Real Personal Consumption Expenditures — Real PCE) ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 เปรียบเทียบกับอัตราการขยายตัวที่ร้อยละ 0.5 ในเดือนตุลาคม ทั้งนี้ มูลค่าการใช้จ่ายด้านสินค้าคงทน (Durable Goods) ในเดือนพฤศจิกายน 2553 ขยายตัวร้อยละ 0.2 หลังจากขยายตัวร้อยละ 3.7 ในเดือนก่อนหน้า มูลค่าการใช้จ่ายด้านสินค้าไม่คงทน (Non-Durable Goods) ขยายตัวร้อยละ 0.5 หลังจากขยายตัวร้อยละ 0.3 ในเดือนก่อนหน้า ส่วนปริมาณการใช้จ่ายด้านบริการขยายตัวร้อยละ 0.3 หลังจากขยายตัวร้อยละ 0.1 ในเดือนตุลาคม

ระดับราคา (PCE Price Index) ซึ่งวัดโดยดัชนีราคาของการใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลปรับตัวสูงขึ้นด้วยอัตราร้อยละ 0.1 ในเดือนพฤศจิกายน 2553 เปรียบเทียบกับอัตราการขยายตัวร้อยละ 0.2 ในเดือนตุลาคม ในขณะที่ดัชนีราคาของการใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลที่ไม่รวมสินค้าอาหารและน้ามันขยายตัวร้อยละ 0.1 หลังจากขยายตัวในอัตราต่ากว่าร้อยละ 0.1 ในเดือนตุลาคม

การออมส่วนบุคคล (Personal Saving) ที่คิดเป็นสัดส่วนจากรายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนาไปใช้จ่ายได้จริงปรับลดลงจากร้อยละ 5.4 ในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 5.3 ในเดือนพฤศจิกายน 2553

ในเดือนพฤศจิกายน 2553 ภาพรวมด้านรายได้และการใช้จ่ายของประชากรสหรัฐฯ ปรับตัวดีอย่างต่อเนื่องเปรียบเทียบกับเดือนก่อน โดยรายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนาไปใช้ได้จริง (Real-DPI) ขยายตัวร้อยละ 0.2 ในขณะที่ยอดการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคอุปโภคที่แท้จริง (Real-PCE) ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 ส่วนอัตราการออมที่ปรับลดลงร้อยละ 0.1 ในเดือนดังกล่าว อันเนื่องจากการขยายตัวของการใช้จ่ายที่มีอัตราสูงกว่าการขยายตัวของรายได้นั้น นับเป็นสัญญาณที่ดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นไตรมาสที่มีการใช้จ่ายสูงสุดในรอบปี ตลอดจนแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมากขึ้น

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ