FPO WEEKLY CONSENSUS (24 มกราคม 2554)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 25, 2011 10:10 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับตัวอ่อนค่าลง โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ได้รับแรงกดดันจากกระแสเงินทุนไหลออก หลังนักลงทุนต่างชาติมีการเทขายอย่างต่อเนื่องในตลาดหุ้นภูมิภาคและตลาดหุ้นไทย จากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังอัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับ

ตลาดมองว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ น่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น ทำให้มีแรงซื้อ USD อย่างต่อเนื่อง

  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่เป็น 2.25% โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ธปท. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้น มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังธปท. ออกมาระบุว่า มีโอกาสมากขึ้นที่อัตราดอกเบี้ยพื้นฐานจะอยู่เหนือกรอบเป้าหมาย ทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญ

ในการกำหนดนโยบายการเงินในปีนี้

  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาว มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันการที่นักลงทุนต่างชาติลดการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวไปสู่พันธบัตรระยะสั้นมากขึ้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ดัชนีน่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบ (Sideway) ตามปัจจัยชี้นำจากแรงซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติเป็นหลัก ขณะที่ตลาดขาดปัจจัยกระตุ้นใหม่ ๆ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศโดยเฉพาะความกังวลภาวะเงินเฟ้อของจีนที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงอาจส่งผลให้จีนใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด การแถลงผลประกอบการไตรมาส 4/53 ทั้งในและสหรัฐ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะการประชุม FED คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในระดับต่ำ 0-0.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ เช่น ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ข้อมูลด้านที่อยู่อาศัย และ GDP

ไตรมาส 4/53 (ตัวเลขคาดการณ์)

  • นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ เนื่องจากเงินทุนต่างชาติยังคงเป็นการไหลออกจากตลาดหุ้นในเอเชีย รวมทั้งกลุ่ม TIPS แต่คาดว่า แรงขายอาจจะชะลอตัวลงในสัปดาห์นี้ เพื่อรอดูทิศทางอีกครั้ง
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน แต่จะขายในปริมาณที่ชะลอลง เพื่อขายทำกำไรในตลาด

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ