รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 7 มีนาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2011 11:26 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 7 มีนาคม 2554

Summary:

1. ตรึงดีเซลกองทุนน้ำมันฯติดลบ

2. ธ.ทหารไทยคาด กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

3. อัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์เดือน ก.พ. 54 อยู่ที่ร้อยละ 4.3

Highlight:
1. ตรึงดีเซลกองทุนน้ำมันฯติดลบ
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เงินในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง ซึ่งหากรัฐบาลยังใช้นโยบายตรึงราคาน้ำมันต่อเนื่องจนถึงเมษายน 54 จะส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯมีสถานะติดลบ ส่วนภาระกองทุนน้ำมันฯ จะติดลบเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลก
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมัน ณ วันที่ 28 ก.พ. 54 อยู่ที่ 15,984 ล้านบาท และมีการใช้เงินกองทุนน้ำมันอุดหนุนวันละ 246.8 ล้านบาท ทำให้คาดว่าจะสามารถใช้เงินกองทุนน้ำมันอุดหนุนได้อีก 65 วัน ทั้งนี้ สศค.คาดว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปี 54 จะเพิ่มสูงขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้เดิม ณ ธ.ค.53 ที่ 83 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลกระทบให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ขอบบนของช่วงประมาณการอัตราเงินเฟ้อในปี 54 ที่ 3.0-4.5 (คาดการณ์ ณ ธ.ค. 53) ในขณะที่ผลกระทบต่อจีดีพีคาดว่าจะไม่มากนัก เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า
2. ธ.ทหารไทยคาด กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจธนาคารทหารไทย คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 เป็นร้อยละ 2.50 ต่อปี ในการประชุมครั้งที่ 2 ของปีในวันที่ 9 มี.ค. 54 ที่จะถึงนี้ โดยมีปัจจัยจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ที่ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรุนแรง ดังเช่นในช่วงกลางปี 48 อีกทั้งอัตราผลตอบแทนซื้อขายพันธบัตรระยะสั้นไม่เกิน 6 เดือน แสดงถึงการประเมินของตลาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขยับขึ้นประมาณร้อยละ 0.25
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันมีแรงกดดันทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก โดยราคาสินค้าโดยเฉพาะหมวดอาหารสดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้นทั้งจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และปัญหาความไม่สงบในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งถึงแม้ว่าราคาของอาหารและเชื้อเพลิงดังกล่าวจะอยู่ในอัตราเงินเฟ้อทั่วไปโดยไม่รวมอยู่ในอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน แต่จะส่งผลทางอ้อมต่อไปยังอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในระยะต่อไป จึงมีแนวโน้มว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะถูกปรับขึ้นเพื่อรองรับปัญหาเงินเฟ้อดังกล่าว ทั้งนี้ สศค.คาดว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี 54 จะอยู่ที่ร้อยละ 3.0 หรือที่ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 2.5 - 3.5 (ประมาณการ ณ ธ.ค. 53)
3. อัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์เดือน ก.พ. 54 อยู่ที่ร้อยละ 4.3
  • ทางการฟิลิปปินส์ประกาศอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. 54 อยู่ที่ร้อยละ 4.3 เพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค. 54 ที่อยู่ที่ร้อยละ 3.6 สูงกว่าการคาดการณ์เดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 3.5 สาเหตุจากราคาอาหารและน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีการซ่อมแซมบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือน ก.พ. 54 ขยายตัวที่ร้อยละ 3.5 ต่อปี เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.3 ในเดือนก่อนหน้า ทำให้มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 4 สำหรับการกู้ และร้อยละ 6 สำหรับการให้กู้ ตั้งแต่เดือน ก.ค. 52
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย โดยในปี 53 ประเทศไทยส่งออกไปฟิลิปปินส์คิดเป็นร้อยละ 2.5 ของการส่งออกรวม ซึ่งการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์คาดว่าจะส่งผลต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจในประเทศของฟิลิปปินส์ได้ ทั้งนี้ สศค.คาดว่า GDP ของฟิลิปปินส์ในปี 54 จะอยู่ที่ร้อยละ 6.7 (ประมาณการ ณ ธ.ค. 53)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ