รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 14 มีนาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2011 12:09 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2554

Summary:

1. พาณิชย์ถกผลกระทบส่งออกญี่ปุ่นวันนี้

2. สึนามิซัด เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะงัก

3. ผลกระทบจากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นอาจจะทำให้ GDP ลดลงร้อยละ 0.2-0.3

Highlight:
1. พาณิชย์ถกผลกระทบส่งออกญี่ปุ่นวันนี้
  • โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการส่งออกตรวจสอบความเสียหายของสินค้าไทยที่อยู่ระหว่างการส่งมอบโดยจะต้องมีการประเมินผลกระทบความเสียหายทั้งหมดและจะประสานในนามของรัฐบาลไทยเร่งเจรจาในกรณีที่สินค้าส่งมอบล่าช้าหรือไมสามารถส่งออกได้ และให้การช่วยเหลือผู้ส่งออกไทยในการระบายสินค้าที่ตกค้าง โดยจะมีการหารือในวันจันทร์ ที่ 14 มี.ค. 54
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกหลักอันดับ 2 ของไทยรองจากจีน ด้วยสัดส่วนการส่งออกถึงร้อยละ 10.5 ของมูลค่าส่งออกรวม (สัดส่วนปี 53) เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นย่อมส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสินค้าส่งออกหลักของไทยไปยังญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์และส่วนประกอบ ยางพาราแผงวงจรไฟฟ้า และไก่แปรรูป ซึ่งในบรรดาสินค้าดังกล่าว การส่งออกไก่แปรรูปอาจได้รับผลกระทบสูงสุดเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นตลาดไก่แปรรูปอันดับ 2 ของไทย ด้วยสัดส่วนถึงร้อยละ 46.5 ของมูลค่าการส่งออกไก่แปรรูปไปยังทุกตลาดในปี 53 อีกทั้งการส่งออกไก่แปรรูปมีการกระจายตลาดที่ต่ำ โดยนอกจากญี่ปุ่นแล้ว ไทยส่งออกไก่แปรรูปไปยังสหภาพยุโรปอีกถึงร้อยละ 46.7 และตลาดอื่นๆอีกเพียงร้อยละ 6.8 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไก่แปรรูปเป็นสินค้าหมวดอาหารที่น่าจะยังมีความต้องการสูงโดยเฉพาะในช่วงภัยพิบัติ จึงอาจมีผลกระทบเพียงในระยะสั้นเท่านั้น
2. สึนามิซัด เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะงัก
  • ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ เชื่อว่าคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นค่อนข้างรุนแรงเพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดบริเวณชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของหลายอุตสาหกรรม ทั้งยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โรงกลั่นน้ำมัน และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นคาดว่าอาจส่งผลลบต่อภาคการการท่องเที่ยว และการส่งออกของไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นบางส่วนยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทย ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ยังส่งผลให้กำลังซื้อสินค้าส่งออกไทยของญี่ปุ่นลดลง ทั้งนี้ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นที่เดินทางมาเที่ยวในไทยสูงเป็นอันดับ 4 หรือคิดเป็นร้อยละ 6 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาไทย ขณะที่สัดส่วนการส่งออกไปญี่ปุ่นคิดเป็นร้อยละ 10.5 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด
3. ผลกระทบจาก แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นอาจจะทำให้ GDP ลดลงร้อยละ 0.2-0.3
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่นรายงานผลกระทบที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าความเสียหายในครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 7.8 ของGDP โดยเปรียบเทียบกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองโกเบ เมื่อปี 2538 ที่มีผู้เสียชีวิต 6,000 คน ความเสียหายในครั้งนั้นมีมูลค่า 10 ล้านล้านเยน หรือ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ สรอ. ณ อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 12.4 ของ GDP ธนาคารกลางญี่ปุ่นวิเคราะห์ว่าผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะทำให้ GDP ลดลงอีก ร้อยละ 0.2-0.3
  • สศค.วิเคราะห์ว่า แนวโน้มที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวอาจจะชะลออกไปอีก โดยเฉพาะระดับหนี้สาธารณะที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 134 ของ GDP ณ สิ้นปี 53 เพื่อช่วยเหลือและซ่อมแซมบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ นอกจากนี้ ภาคการส่งออกก็อาจจะชะลอลงเนื่องจากสินค้าที่ผลิตเพื่อรอส่งออกได้รับความเสียหาย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 54 น้อยกว่าร้อยละ 1.3 จากที่สศค. เคยประมาณการการไว้ในเดือน ธ.ค. 53 ทั้งนี้ สศค.จะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในปลายเดือนนี้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ