การประชุม Asian Regional Public Debt Management Forum ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2011 09:01 —กระทรวงการคลัง

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้แถลงข่าวว่าสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะและธนาคารพัฒนาเอเชียจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asian Regional Public Debt Management Forum ครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 16 — 18 มีนาคม 2554 ณ โรงแรม Laguna Beach Resort จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารจากหน่วยงานด้านการบริหารหนี้สาธารณะจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและยุโรป รวม 46 ประเทศ และผู้แทนจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ รวมทั้งสิ้นประมาณ 140 คน

การประชุม Asian Regional Public Debt Management Forum มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ของหน่วยงานด้านบริหารหนี้สาธารณะของประเทศในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการบริหารหนี้สาธารณะและการบริหารความเสี่ยง รวมถึงการระดมทุนในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยเนื้อหาในการประชุมครั้งนี้จะแบ่งเป็น 11 หัวข้อหลัก ได้แก่ (1) ผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก (2) กลยุทธ์การกู้ยืมในช่วงภาวะเศรษฐกิจผันผวน (3) การกู้ยืมและการบริหารหนี้สาธารณะของรัฐบาลท้องถิ่น (4) กรอบการจัดตั้งหน่วยงานและกฎหมายในการบริหารหนี้สาธารณะ (5) การให้กู้ต่อของรัฐบาลและการถ่ายโอนต้นทุนในการกู้ยืม (6) การบริหารความเสี่ยงและแบบจำลองที่ใช้ในการบริหารหนี้ (7) การบริหารหนี้สาธารณะโดยการใช้เครื่องมือทางการเงินและอนุพันธ์ทางการเงิน (8) แนวทางในการรายงานหนี้และพัฒนาการใหม่ๆ (9) การบันทึกและติดตามภาระหนี้ผูกพัน (10) ความท้าทายในการบริหารหนี้สาธารณะของประเทศกำลังพัฒนา และ (11) การปฏิรูปการบริหารเงินสด

ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยจะเสนอให้มีการจัดทำ Website กลางเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับด้านหนี้สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลหนี้สาธารณะและข้อมูลของหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อสร้างเครือข่ายข้อมูลที่เข้มแข็งด้านหนี้สาธารณะของประเทศในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลระหว่างผู้มีหน้าที่บริหารหนี้สาธารณะในการบริหารจัดการหนี้สาธารณะเชิงรุกให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของภาวะเศรษฐกิจการเงินของโลก ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารหนี้สาธารณะของประเทศต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

โทร. 0-2265-8050 ต่อ 5505

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 26/2554 15 มีนาคม 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ