FPO WEEKLY CONSENSUS (25 เมษายน 2554)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2011 14:28 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นตามการแข็งค่าของเงินสกุลต่าง ๆ ของเอเชียและการอ่อนค่าของเงิน USD นอกจากนี้ เงินทุนที่ไหลเข้าในประเทศอย่างต่อเนื่องก็น่าจะผลักดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อไปได้
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่เป็น 2.75% โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ธปท. ยังคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้น มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงปลายสัปดาห์ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในทิศทางขาขึ้น
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาว โดยเป็นการปรับตัวตามอัตราผลตอบแทนต่างประเทศ และทิศทางอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า เงินลงทุนจากต่างประเทศยังคงอยู่ในตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นเกิดใหม่ ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามคาดว่ามาจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเด็นการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 1/54 ทั้งในไทยและต่างประเทศ สำหรับปจจัยที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือ เหตุปะทะกันบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา การประชุม FED, BOJ ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ 0-0.25% และ 0-0.10% ตามลำดับ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ ทิศทางดอลลาร์ที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มราคาทองคำที่ทำสถิติสูงสุดใหม่
  • นักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ โดยได้รับผลบวกจากผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ที่ออกมาดีเกินคาด และการเก็งกำไร
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากเพิ่มการลงทุนในประเทศไทย และเพื่อเก็งกำไรค่าเงิน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ