รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2011 15:47 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2554

Summary:

1. สศช.คงเป้าเศรษฐกิจปี 54 เติบโตร้อยละ 4.0 - 5.0 ต่อปี

2. สศก.เผยภาพรวมสินค้าเกษตรครึ่งปีแรกขยายตัวร้อยละ 7.3 คาดทั้งปีโตร้อยละ 4.3-5.3

3. ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 4.75

Highlight:
1. สศช.คงเป้าเศรษฐกิจปี 54 เติบโตร้อยละ 4.0 - 5.0 ต่อปี
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช. จะยังคงประมาณการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 54 ที่ร้อยละ 4.0 - 5.0 ต่อปี เนื่องจากต้องรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่จะแถลงต่อสภาก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 54 ได้รับแรงสนับสนุนสำคัญจากการบริโภคภายในประเทศที่ได้รับผลดีจากการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างทั่วประเทศและการปรับขึ้นอัตราเงินเดือนของข้าราชการ รวมทั้งรายได้เกษตรกรที่สูงขึ้นจากปัจจัยราคาสินค้าเกษตรที่ขยายตัวในเกณฑ์ดี ขณะที่ภาคการส่งออกของไทยยังเป็นแรงส่งสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน เม.ย. — พ.ค.54 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หดตัวลงเนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์จากญี่ปุ่น ส่งผลให้ผู้ผลิตต้องชะลอกำลังการผลิตลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี และเศรษฐกิจไทยในปี 54 จะสามารถขยายตัวได้ได้ดีที่ร้อยละ 4.5 โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ 4.0 - 5.0 (คาดการณ์ ณ มิ.ย.54)
2. สศก.เผยภาพรวมสินค้าเกษตรครึ่งปีแรกขยายตัวร้อยละ 7.3 คาดทั้งปีโตร้อยละ 4.3-5.3
  • เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวถึงสถานการณ์ภาพรวมสินค้าเกษตรในครึ่งปีแรกปี 54 ทั้งด้านการผลิตและราคาของสินค้าเกษตร ขยายตัวร้อยละ 7.3 สำหรับภาพรวมสินค้าเกษตรในครึ่งปีหลังยังมีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ รวมถึงราคาน้ำมันที่ค่อนข้างผันผวนและปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต โดยการส่งออกสินค้าเกษตรในปี 54 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีจากเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น และประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญของโลกประสบปัญหาภัยธรรมชาติ ทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรของโลกลดลง แต่ยังมีความกังวลจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น อาจทำให้ขีดความสามารถในการส่งออกลดลง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรและดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลดีต่อรายได้ของเกษตรกรและจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการบริโภคภาคเอกชน โดยข้อมูลล่าสุดในช่วง 5 เดือนแรกของปี 54 รายได้เกษตรกรขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 39.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากราคาที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.7 และจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.1 โดยส่วนใหญ่เป็นผลผลิตของพืชที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ เช่น ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน และยางพารา ส่วนผลผลิตที่มีอัตราการขยายตัวลดลง เช่น ถั่วเหลือง และปาล์มน้ำมัน นอกจากนี้ ยอดการส่งออกที่เป็นสินค้าเกษตรล่าสุด 5 เดือนแรกของปี 54 ขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 47.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
3. ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 4.75
  • การประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 4.75 หลังข้อมูลเศรษฐกิจในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาน่าเป็นห่วง และรายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า ยอดค้าปลีกได้ปรับตัวลดลงร้อยละ 0.6 ขณะที่ตัวเลขการอนุญาติสร้างบ้านลดลงร้อยละ 7.9 ในเดือน พ.ค.เช่นกัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือน พ.ย.53 เป็นผลมาจากเศรษฐกิจของออสเตรเลียชะลอตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากเกิดปัญหาอุทกภัยในประเทศในช่วงเดือน เม.ย.- พ.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในไตรมาส 1 ปี 54 ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.3 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าที่ร้อยละ 2.7 ทั้งนี้ สศค.คาดว่า อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยทั้งปี 54 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.1 (คาดการณ์ ณ เดือน มิ.ย.54)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ