มาตรการและแนวทางเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2007 09:38 —กระทรวงการคลัง

          นายโชติชัย   สุวรรณาภรณ์   ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่  13  พฤศจิกายน  2550   คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานสรุปผลเบิกจ่ายเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่  อปท. และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานจาก  อปท.  ณ  วันสิ้นงบประมาณ  พ.ศ.  2550  แล้ว  สรุปได้ดังนี้ 
1. การเบิกจ่ายเงิน
ลำดับ หน่วยงาน งบประมาณที่ได้รับ เบิกจ่ายไปแล้ว คิดเป็นร้อยละ
การจัดสรร (ล้านบาท)
(ล้านบาท)
1 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 123,574.88 118,197.24 94.03
2 กรุงเทพมหานคร 14,195.28 9,368.49 86
3 เมืองพัทยา 1,603.84 508.94 31.73
รวมทั้งสิ้น 126,013 128,074.67 91.89
2. ปัญหาอุปสรรคที่ทำให้ อปท. เบิกจ่ายเงินล่าช้า
2.1 พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 มีผลการใช้บังคับล่าช้ากว่าปกติ ทำให้การกำหนดหลักเกณฑ์และการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. ล่าช้าไปด้วยโดยมีเงินอุดหนุนบางส่วนกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้จ่ายเงินและมีลักษณะเป็นงบลงทุนซึ่งต้องดำเนินการตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบที่กำหนด จึงทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันในปีงบประมาณ
2.2 การตรวจสอบผลการใช้จ่ายเงินอุดหนุนทั่วไปของ อปท. ภายหลังเมื่อได้จัดสรรให้แก่ อปท. แล้วดำเนินการได้ยาก เนื่องจากจัดสรรเป็นรายได้ซึ่ง อปท. สามารถนำไปใช้จ่ายได้โดยอิสระ แต่มิได้มีการจัดทำราละเอียดการใช้นำเงินอุดหนุนทั่วไปแยกออกจากเงินรายได้ประเภทอื่น
2.3 อปท. บางแห่งอยู่ระหว่างการเลือกตั้งผู้บริหารหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และยังไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้งทำให้การพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีล่าช้า
2.4 การจัดซื้อจัดจ้าง ของ อปท. ที่ผ่านมามีปัญหาการร้องเรียนจำนวนมากโดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างในระบบ e-Auction จึงทำให้ต้องยกเลิกและดำเนินการขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้างใหม่
2.5 การดำเนินการบางโครงการมีปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับสถานที่ก่อสร้างทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากต้องมีการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการรื้อย้ายก่อน หรือต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่
แนวทางการแก้ไข
3.1 ควรกำหนดแผนงานและวิธีการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเคลื่อนย้ายระบบสาธารณูปโภค และควรดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้
3.2 โครงการที่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อรับฟังความคิดเห็นก่อนที่จะดำเนินโครงการ
3.3 การจัดหาผู้รับจ้าง ควรพิจารณาถึงความพร้อมของผู้รับจ้างทุกด้านเพื่อมิให้เกิดปัญหาในการดำเนินการในภายหลัง
3.4 ควรกำหนดให้ อปท. จัดทำรายละเอียดเงินอุดหนุนที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาลว่ามีรายการใดบ้าง และนำไปใช้จ่ายเพื่อโครงการ/กิจกรรมใดเพื่อสะดวกแก่การตรวจสอบและติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณที่จัดสรรให้ อปท. ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3.5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งรัดจัดสรรงบประมาณให้เร็วขึ้นเพื่อ อปท. จะได้นำไปใช้จ่ายได้ทันในปีงบประมาณ และควรจัดฝึกอบรมให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติทางการเงินการคลัง และงบประมาณ ตลอดจนซักซ้อมความเข้าใจให้กับบุคลากรของ อปท. เป็นระยะ ๆ ด้วย
คณะรัฐมนตรีจึงเห็นชอบให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการต่อไปเพื่อแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไขในปีงบประมาณต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ