แถลงนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2011 10:11 —กระทรวงการคลัง

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ในวาระโอกาสที่ได้เข้าทำงานที่กระทรวงการคลังเป็นวันแรก ร่วมกับ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง และนายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กระทรวงการคลังจะดำเนินการตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และตามมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 สิงหาคม 2554 ในการเร่งรัดการ เบิกจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยผ่านกรมบัญชีกลาง และการช่วยเหลือทางการเงินผ่านสถาบันการเงิน เฉพาะกิจ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว

2. มาตรการด้านการคลัง กระทรวงการคลังจะดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้กรอบวินัยทางการคลัง โดยเฉพาะในการปรับปรุงโครงสร้างภาษีทุกประเภทให้มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมกับทุกภาคส่วนในสังคม และในส่วนของงบลงทุนขนาดใหญ่ กระทรวงการคลังจะมีการประสานกับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่จะดำเนินการ เพื่อเรียงลำดับความสำคัญเร่งด่วนให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของประเทศและ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

3. มาตรการด้านการเงิน กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลระบบการเงินให้มีความมั่นคง และให้การดำเนินงานของสถาบันการเงิน ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนเป็นไปอย่างโปร่งใส อยู่ภายใต้หลักธรรมาภิบาลและวินัยทางการเงิน เพื่อให้ทันต่อพลวัตของการเปลี่ยนไปในตลาดเงินของโลก รวมทั้ง พิจารณาแนวทางที่เหมาะสมเกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF)

4. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต กระทรวงการคลังมีนโยบายใช้มาตรการทางภาษีในการส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิตของผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถรองรับนโยบายรัฐบาลในการปรับเพิ่มค่าตอบแทนรายวัน และค่าตอบแทนรายเดือน

5. มาตรการความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน กระทรวงการคลังมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในด้านเศรษฐกิจ โดยจะจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือภาครัฐและเอกชน

ในการติดตามภาวะเศรษฐกิจ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการ เพื่อติดตามความเสี่ยงทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมที่จะช่วยกันป้องกันและแก้ไขสภาวะความเสี่ยงได้อย่างรวดเร็วและสอดคล้องกัน

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 84/2554 15 สิงหาคม 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ