มติของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ส.ค. 54

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2011 16:34 —กระทรวงการคลัง

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) ได้ประกาศให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป้าหมาย (Target Range for the Federal Funds Rate) ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 ไปจนถึงกลางปี 2556

คณะกรรมการ FOMC กล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวในระดับต่ากว่าที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้น ในขณะที่ภาวะการจ้างงานถดถอยและอัตราการว่างงานปรับตัวสูงขึ้น ส่วนปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง ปริมาณการลงทุนภาคธุรกิจในสินทรัพย์ถาวรที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในระดับต่า และตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในระดับที่จะกดดันสภาวะเศรษฐกิจต่อไป อย่างไรก็ตาม การลงทุนของภาคธุรกิจในด้านเครื่องมือและซอฟแวร์ยังคงมีการขยายตัวที่ดี และเชื่อว่าปัจจัยที่ชะลอตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ เช่น ราคาอาหารและราคาน้ามันที่ปรับตัวสูงขึ้น และการเกิดภัยพิบัตทางธรรมชาติในประเทศญี่ปุ่นที่มีผลต่อห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ จะมีผลกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อระยะสั้นเริ่มจะชะลอการขยายตัวหลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ระดับเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงถูกคาดการณ์อยู่ในระดับคงที่

คณะกรรมการ FOMC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2554 จะขยายตัวในอัตราที่ต่ากว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนในเดือนมิถุนายน ในขณะที่อัตราการว่างงานจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวไม่เกินระดับเป้าหมายที่เหมาะสมต่อเกิดการจ้างงานสูงสุดและเสถียรภาพทางราคา อย่างไรก็ตาม จะให้ความสนใจและดูแลประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

คณะกรรมการ FOMC จึงมีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสร้างเสถียรภาพทางราคา ไปจนถึงกลางปี 2556 เป็นอย่างน้อย พร้อมทั้ง จะยังคงดาเนินมาตรการซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติมจากเงินต้นทุนที่ได้รับคืนจากตราสารหนี้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ถืออยู่

เป็นที่น่าสังเกตว่าการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าวนับเป็นการระบุระยะเวลาเป็นครั้งแรกของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทั้งนี้ มติของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในครั้งนี้ได้มีกล่าวถึงความเป็นไปได้ของการใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการระบุรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ