FPO WEEKLY CONSENSUS (29 สิงหาคม 2554)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 5, 2011 09:32 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าตัวลง โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง เนื่องจากความต้องการซื้อดอลลาร์ในตลาดเพื่อไปซื้อทองคำผลจากราคาทองคำตก ความต้องการดอลลาร์เพื่อไปซื้อทองคำจึงทำให้ค่าเงินบาทอ่อน
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ 3.50% โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า ธปท. จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลในเรื่องของเงินเฟ้อในนโยบายของรัฐบาล
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนระยะสั้น
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะอิงปัจจัยทั้งในและต่างประเทศซึ่งปัจจัยหลักในต่างประเทศที่ยังต้องติดตาม คือ ความวิตกต่อการถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ การลุกลากของวิกฤตหนี้ยุโรปยังไม่คลี่คลาย การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญในสัปดาห์นี้ เช่น ตัวเลขด้านที่อยู่อาศัย ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และการจ้างงาน เป็นต้น
  • นักวิเคราะห์ 2 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเงินไปชดเชยกับความเสียหายในตลาดหุ้นอื่น ๆ หลัง SET INDEX สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้โดดเด่นกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาค
ความเห็น สศค.
  • คาดว่านักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ เพื่อขายทำกำไร รวมทัง้ ความกังวลต่อความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ