กรอบการเจรจาเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2011 09:57 —กระทรวงการคลัง

กระทรวงการคลังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะความเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของไทย เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน [ASEAN Economic Community (AEC)] ในปี 2558 และช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงได้นำเสนอกรอบการเจรจาเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอาเซียน [ASEAN Infrastructure Fund (AIF)] ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2554 และให้นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ต่อไป

กองทุน AIF เป็นแนวคิดของที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน (ASEAN Finance Ministers’ Meeting: AFMM) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนภายในภูมิภาคอาเซียนที่จะนำมาใช้ในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน และสามารถนำเงินออมภายในภูมิภาคมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผ่านทางการออกพันธบัตรที่มีความน่าเชื่อถือในระดับที่ธนาคารกลางสามารถถือเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศได้

กองทุน AIF นี้จะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน (ยกเว้นพม่า) และ ADB โดยมีกองทุนเริ่มต้น 485.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ไทยจะร่วมลงทุน 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และมี ADB เป็นผู้บริหารกองทุนฯ การให้เงินกู้จะดำเนินการร่วมกับ ADB ในอัตราส่วน 30:70 ในทุกโครงการ และมีแผนที่จะเพิ่มขนาดของกองทุนผ่านทางการออกตราสารทางการเงินกึ่งหนี้กึ่งทุน (Hybrid Bond) และพันธบัตร (Bond) รวมถึง การลงทุนเพิ่มจากผู้ถือหุ้นในอนาคต

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร 02-273-9020 ต่อ 3612

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 95/2554 6 กันยายน 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ