รมว.คลังเป็นตัวแทนกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2011 09:42 —กระทรวงการคลัง

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ Mr. Hakinus Manao กรรมการบริหารประจำกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Group) หรือ กลุ่ม SEA ผู้แทนจากธนาคารโลกได้มาเยี่ยมคารวะนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารโลก เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2554 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2554 ณ กรุงวอชิงตัน ดี ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา

Mr. Hakinus Manao ได้รายงานประเด็นที่จะมีการหารือในการประชุมของประเทศสมาชิกกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ กลุ่ม SEA ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 กันยายน 2554 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยจะมีการนำเสนอเรื่อง การร่วมทุนของภาครัฐและเอกชนในกลุ่ม SEA รายงานการเคลื่อนย้ายทุน และความคืบหน้าในการดำเนินงานของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศให้ที่ประชุมรับทราบและพิจารณาข้อเสนอต่างๆ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นตัวแทนกลุ่ม SEA (ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม ฟิจิ อินโดนีเซีย สาธารณรัฐ ประชาธิบไตยประชาชนลาว มาเลเซีย สหภาพพม่า เนปาล สิงคโปร์ ไทย ตองก้า และเวียดนาม) นำเสนอความเห็นของกลุ่มต่อที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 84 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2554

Mr. Hakinus Manao ได้รายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทราบว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งนี้ ประเด็นที่จะมีการหารือได้แก่ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน การแก้ไขปัญหาอัตราเงินเฟ้อ การเจริญเติบโตกับการจ้างงาน ความเท่าเทียมหญิงชายกับการพัฒนา ความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงการปฏิรูปการบริหารจัดการในธนาคารโลก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Ministerial Dialogue on Climate Change หรือ Bali Dialogue) เพื่อรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนากลไกการเงินที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคืบหน้าในการออกแบบและจัดตั้งกองทุน Green Climate Fund และการใช้กองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ Mr. Hakinus Manao ได้รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกประธานธนาคารโลกที่จะหมดวาระในเดือนกรกฏาคม 2555 ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างขบวนการคัดเลือกให้เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ผูกขาดหรือชี้นำโดยประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยการคัดเลือกจะอยู่บนหลัก Merit Based และเป็นไปอย่างโปร่งใส

ในระหว่างการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (Informal AFMM) ชึ่งจะมีการหารือถึงประเด็นทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่ส่งผลต่อภูมิภาคอาเซียน และการจัดประชุม ASEAN Finance Ministers’ Investors Seminar ครั้งที่ 8

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะมีการหารือกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรการเงินระหว่างประเทศ สถาบันการเงินเอกชนต่างประเทศ และกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของบริษัทภาคเอกชน เช่น US-ASEAN Business Council เป็นต้น เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แนวนโยบายของรัฐบาลไทย และเชิญชวนนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร 02-273-9020 ต่อ 3620

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 101/2554 12 กันยายน 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ