FPO WEEKLY CONSENSUS (10 กันยายน 2554)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2011 10:42 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า หลังจากตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้ตลาดคลาย ความกังวลต่อการที่เศรษฐกิจสหรัฐจะทรุดตัวลง นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าเยอรมันและฝรั่งเศสจะร่วมมือกันออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีปัญ หา
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ 3.50% โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ธปท. จะไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 2 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้นลดลงอีก เนื่องจากคาดว่าความจำเป็นในการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งต่อไปของ กนง. มีน้อยลง จากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะชะลอตัวลงจากปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป และเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ยังคงมีปัญหาส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยให้ชะลอลงตาม รวมถึงประเทศอื่น ๆ ก็เริ่มประกาศทรงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับลดลงเช่นเดียวกัน โดยนักวิเคราะห์ 2 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจาก ยังไม่มีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามา
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า ตลาดหุ้นยังคงไร้ทิศทางที่ชัดเจน การฟื้นตัวในสัปดาห์ก่อนเป็นเพียง technical rebound เท่านั้น ปัจจัยพื้นฐานยังคงอ่อนแอ ด้วยประเด็นเสี่ยงของน้ำท่วม และผลการดำเนินงาน 3Q54 ของกลุ่มธนาคารไทย อาจไม่ดีเท่ากับ 2Q54 ที่ผ่านมาได้
  • นักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติจะเริ่มขายทำกำไรมากขึ้น หลังจากซื้อสุทธิตลาดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะปัจจัยพื้นฐานยังไม่แข็งแกร่ง
ความเห็น สศค.
  • คาดว่านักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ เพื่อชะลอลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากความกังวลต่อความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ