รายงานภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประจำสัปดาห์วันที่ 3 - 7 ตุลาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2011 11:11 —กระทรวงการคลัง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ดังนี้

1. ยอดการขอตั้งงบประมาณสำหรับการจัดทำงบประมาณปี 2555 เท่ากับ 98.47 ล้านล้านเยน

2. รัฐบาลญี่ปุ่นกาลังพิจารณาเพิ่มมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

3. รัฐบาลมีแผนจะเพิ่มเงินทุนเพื่อการแทรกแซงค่าเงินเยน

----------------------------------- 1. ยอดการของบประมาณสำหรับการจัดทำงบประมาณปี 2555 เท่ากับ 98.47 ล้านล้านเยน

กระทรวงต่างๆ และหน่วยงานของรัฐบาลได้มีคาของบประมาณสำหรับปี 2555 มียอดรวมสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 98.47 ล้านล้านเยน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงบฉุกเฉินสาหรับการก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูความเสียหายในเขตภัยพิบัติ

ยอดงบประมาณดังกล่าวสูงกว่างบประมาณประจำปี 2554 ร้อยละ 1.8 ซึ่งเป็นการจัดทำงบประมาณที่มียอดสูงสุดในประวัติการณ์และเพิ่มติดต่อกัน 3 ปีแล้ว โดยกระทรวงการคลังจะทำการพิจารณาและปรับลดยอดลงเพื่อจัดทำร่างงบประมาณทั่วไปในเดือนธันวาคม 2554 และเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ในปี 2554 ยอดคำของบประมาณมีอยู่ที่ 96.79 ล้านล้านเยน ซึ่งรัฐบาลได้ปรับลดลงเหลือ 92.41 ล้านล้านเยน สำหรับคำของบประมาณประจำปี 2555 ยอดที่เพิ่มขึ้นโดยหลักมาจากโครงการก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูความเสียหายในเขตภัยพิบัติ Tohoku คิดเป็นวงเงินเท่ากับ 3.51 ล้านล้านเยน และยอดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นจาก 7 แสนล้านเยนเป็น 1.98 ล้านล้านเยน โดยกระทรวงสาธารณสุขมียอดคำของบประมาณสูงที่สุดอยู่ที่ 29.30 ล้านล้านเยน เนื่องจากความต้องการงบประมาณเพื่อดำเนินกิจการประกันสังคมที่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี นาย Yoshihiko Noda ได้ตั้งเป้าการจัดทำงบประมาณไว้ที่ 71 ล้านล้านเยน โดยไม่รวมภาระดอกเบี้ยและเงินต้นที่ต้องชาระคืนของพันธบัตรรัฐบาล

2. รัฐบาลญี่ปุ่นกาลังพิจารณาเพิ่มมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

คณะกรรมการพิจารณาอัตราภาษีของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเพิ่มมาตรการลดหย่อนภาษี คิดเป็นมูลค่า 1 แสนล้านเยน สาหรับประชาชนและบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ โดยจะนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งหากรวมกับมาตรการลดหย่อนภาษีที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนเมษายน 2554 จะมียอดการลดหย่อยทั้งหมดคิดเป็นยอดประมาณ 2 แสนล้านเยนต่อปี

สำหรับมาตรการต่างๆนั้น จะมีเช่นครอบครัวที่มีภรรยาและบุตร 2 คนขึ้นไปมีรายได้ 5 ล้านเยนต่อปีจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้หากทำการใช้จ่ายเพื่อซ่อมแซมบ้านที่เสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิไปเป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 2.5 ล้านเยนและสำหรับผู้ที่สูญเสียบ้านไปหรือมีบ้านอยู่ในเขตที่มีคำสั่งอพยพบริเวณโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Fukushima Daiichi ที่ได้รับเงินช่วยเหลือและซื้อบ้านใหม่ภายในปี 2556 จะได้รับการยกเว้นภาษีจากเงินช่วยเหลือที่ได้ไม่เกิน 10 ล้านเยน

นอกจากนี้คณะกรรมการดังกล่าวที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนาย Jun Azumi เป็นประธานจะมีการพิจารณาถึงการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเพื่อกระตุ้นการจ้างงานในเขตประสบภัยต่อไปด้วย

3. รัฐบาลมีแผนจะเพิ่มเงินทุนเพื่อการแทรกแซงค่าเงินเยน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนาย Jun Azumi ได้กล่าวเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2554 ว่ารัฐบาลมีแผนที่จะเพิ่มเงินทุนเพื่อใช้ในการแทรกแซงค่าเงินเยน โดยกระทรวงการคลังมีแผนที่จะเพิ่มยอดการออกพันธบัตรในการระดมทุนสาหรับกองทุนเพื่อแทรกแซงค่าเงินเยนจาก 155 ล้านล้านเยนเป็น 165 ล้านล้านเยน นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังจะกำหนดให้สถาบันการเงินต้องรายงานฐานะการถือครองเงินตราต่างประเทศและเงินสกุลเยนของตนเองจนถึงช่วงสิ้นปี 2554

กระทรวงการคลังได้ใช้เงินเป็นจานวน 4.51 ล้านล้านเยนในการแทรกแซงค่าเงินเยนเมื่อเดือนสิงหาคม 2554 และการปรับเพิ่มวงเงินในการออกพันธบัตรเพื่อกองทุนแทรกแซงค่าเงินเยนครั้งนี้จะทำให้ กระทรวงการคลังมียอดวงเงินอีกประมาณ 46 ล้านล้านเยนในการแทรกแซงค่าเงินเยนไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2554

สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและการคลัง ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ