รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2011 10:47 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2554

Summary:

1. รมว.ท่องเที่ยวและกีฬารับน้ำท่วมฉุดนักท่องเที่ยวลงเล็งปรับเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 54

2. น้ำท่วมไทยกระทบซัพพลายเชนฮาร์ดดิสก์

3. คาดเศรษฐกิจมาเลเซียปีนี้โตร้อยละ 4.6

Highlight:
1. รมว. ท่องเที่ยวและกีฬารับน้ำท่วมฉุดนักท่องเที่ยวลงเล็งปรับเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 54
  • รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่าปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นจะต้องมีการทบทวนเป้าหมายตัวเลขของนักท่องเที่ยวใหม่จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 19 ล้านคนในปี 54 เนื่องจากหลายประเทศได้ให้คำแนะนำในการหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในจุดที่เกิดน้ำท่วมรวมถึงปัญหาเส้นทางคมนาคมที่ถูกตัดขาดทำให้ไม่สามารถนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวได้ ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางราย จึงต้องเลื่อนโปรแกรมการท่องเที่ยวออกไป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อเส้นทางการคมนาคมที่ถูกตัดขาด ทำให้การท่องเที่ยวในจังหวัดที่ประสบอุทกภัยและจังหวัดรอบด้านได้รับผลกระทบทั้งนี้ ภาคการท่องเที่ยวมีความเชื่อมโยงต่อเศรษฐกิจไทยผ่านหลายช่องทาง โดยหากการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยลดลง จะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตทางด้านบริการโรงแรมและภัตตาคาร การบริการคมนาคมขนส่ง และการบริการค้าส่งค้าปลีก ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 3.8 9.4 และ 13.3 ของ GDP ในปี 53 ตามลำดับ อีกทั้งอาจกระทบต่อการจ้างงาน โดยเฉพาะการจ้างงานในหมวดโรงแรมและภัตตาคาร ตลอดจนการจ้างงานในสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ สศค.คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 54 น่าจะมี 19.56 ล้านคน และจะมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้งเนื่องจากมีเหตุอุกภัยที่ขยายวงกว้างมากขึ้น
2. น้ำท่วมไทยกระทบซัพพลายเชนฮาร์ดดิสก์
  • นักวิเคราะห์ชี้ การที่ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ รายใหญ่หลายราย ที่มีฐานการผลิตในไทยและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จะส่งผลให้ราคาฮาร์ดดิสก์ อาจปรับตัวสูงขึน้ และอาจเกิดปัญหาปริมาณซัพพลายขาดแคลนได้ในปี 54 หรือต้นปี 55 ซึ่งอาจเลวร้ายกว่าปัญหาซัพพลายที่เกิดขึน้ เนื่องจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในภาคกลาง ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต โดยเฉพาะภาคการผลิตที่มีฐานการผลิตในนิคมอุตสาหกรรม ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งนี้ประเทศไทยถือเป็นผู้ส่งออกฮาร์ดดิสก์เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยเป็นอุตสาหกรรมที่มีการส่งออกมากกว่าร้อยละ 60.0 ของผลผลิตอุตสาหกรรมรวม โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในส่วนของเครื่องอิเล็กทรอนิกส์มีสัดส่วนร้อยละ 7.2 ของผลผลิตอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ในเดือนส.ค.54 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในส่วนของเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวร้อยละ 17.3 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 6.1 และสอดคล้องกับการส่งออกของเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสัดส่วนร้อยละ 16.9 ของปริมาณการส่งออกรวม โดยในเดือนส.ค.54 มีการส่งออกเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 9.3
3. คาดเศรษฐกิจมาเลเซียปีนี้โตร้อยละ 4.6
  • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจมาเลเซีย รายงานว่าเศรษฐกิจในปี 54 จะเติบโตร้อยละ 4.6 จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 5.2 และเศรษฐกิจในปี 55 จะเติบโตร้อยละ 5.0 จากที่ประเมินว่าจะเติบโตร้อยละ 5.5 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาลมาเลเซียที่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเติบโตที่ร้อยละ 5.5 ทั้งนี้เศรษฐกิจมาเลเซียในไตรมาสที่ 2 ปี 54 เติบโตได้เพียงร้อยละ 4.0 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าในตลาดโลกลดลง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียมีสัญญาณเติบโตชะลอลง โดยล่าสุดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซียในไตรมาสที่ 2 ปี 54 ขยายตัวร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี ก่อน ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ร้ อยละ 4.6 และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลแล้ว (qoq SA) ขยายตัวร้อยละ 0.6 ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่อยู่ที่ร้อยละ 1.7 โดยเป็นผลมาจากภาคการส่งออกเป็ นสำคัญที่มีแนวโน้มชะลอลงจากปัจจัยฐานสูงในปี ก่อนและสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชัดเจนมากยิ่งขึ้น สะท้อนจากการส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกของปี 54 เติบโตได้ร้อยละ 7.4 ในขณะที่การส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกของปี ก่อนสามารถเติบโตได้สูงถึงร้อยละ 22.2 อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของมาเลเซียยังมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่ยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่องทั้งจากการบริโภคภายในประเทศและการลงทุนภาคเอกชน ทั้งนี้ สศค. คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซียในปี 54 จะขยายตัวร้อยละ 5.0 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 54)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ