FPO WEEKLY CONSENSUS (17 ตุลาคม 2554)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2011 10:18 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นโดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเยอรมัน ฝรั่งเศส และธนาคารกลางยุโรปเริ่มส่งผลให้นักลงทุนมีความมั่นใจในการลงทุน และส่งผลมีเงินไหลเข้ามาในทวีปเอเชียมากขึ้น ทัง้ นี้ตลาดยังรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในพุธนี้
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ 3.50% โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า ธปท. จะไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลดลงโดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่าอัตราผลตอบแทนระยะสัน้ ลดลงจากการคาดการณ์ว่าภาวะน้ำท่วมจะกดดันให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงและอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับลดลงได้
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับลดลงเช่นเดียวกัน โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่าอัตราผลตอบแทนระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวลดลงเนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามา
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า SET INDEX อาจขยับไปได้ด้วยบรรยากาศการลงทุนเชิงบวก จากความคาดหวังต่อการประชุมผู้นำ EU วันที่ 23 ต.ค. 54 อาจได้ข้อสรุปการช่วยเหลือกรีซ และการปรับโครงสร้างฐานทุน แม้ว่าประเด็นเสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วมจะทำให้เศรษฐกิจไทย 3Q-4Q54 เติบโตในระดับที่ต่ำลงก็ตาม
  • นักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่านักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเนื่องจากคาดว่าเงินทุนจะไหลเข้าตลาดหุ้นไทยเช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในเอเชีย จากการเก็งกำไรกรณี EU เพียงประเด็นเดียว
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเนื่องจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย รวมทั้งตลาดหุ้นเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ