รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2011 12:03 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554

Summary:

1. ธปท.เตรียมปรับลด GDP ต่ำกว่าร้อยละ 2.6

2. น้ำท่วมฉุดสินเชื่ออสังหาฯหดตัว

3. ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนเดือนพ.ย. 54 ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 32 เดือน

Highlight:
1. ธปท.เตรียมปรับลด GDP ต่ำกว่าร้อยละ 2.6
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวเกี่ยวกับ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้อาจต่ำกว่าร้อยละ 2.6 จากการคาดการณ์เดิมไว้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าที่เคยประเมินไว้ ซึ่งธปท.จะมีการปรับลดคาดการณ์ใหม่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 30 พ.ย.54
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศจะยืดเยื้อมากกว่า ที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก อีกด้วย ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 54 จะชะลอลงอย่างชัดเจน ในเบื้องต้น สศค. ได้ประเมินความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ โดยมีความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 1.9 แสนล้านบาท และส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 54 ลดลงร้อยละ 1.8 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 54 จะขยายตัวอยู่ในระดับที่ร้อยละ 2.6 ต่อปี และในปี 55 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 5.0 ต่อปี อย่างไรก็ตาม สศค.จะมีการประกาศการปรับประมาณการใหม่อีกครั้งในเดือนธ.ค. 54
2. น้ำท่วมฉุดสินเชื่ออสังหาฯหดตัว
  • ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ไปจนถึง ไตรมาส 1 ปีหน้าจะลดลงประมาณร้อยละ 50 ก่อนจะเริ่มดีขึ้นและฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ในขณะที่ยอดการโอนมีแนวโน้มลดลงเช่นเดียวกัน
  • สศค.วิเคราะห์ว่า สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายเขตของพื้นที่ในกทม. และปริมณฑลได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 3 ปี 54 ขยายตัวร้อยละ 17.3 โดยเป็นการขยายตัวของสินเชื่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนที่ขยายตัวร้อยละ 17.1 และ 16.2 ตามลำดับ โดยภาพรวมของการโอนกรรมสิทธิ์ 3 ไตรมาสแรกของปี 54 มีจำนวน 118,715 หน่วย ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่จำนวน 136,718 หน่วย หรือคิดเป็นร้อยละ13 เนื่องจากโครงการที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ ร้อยละ 70 อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งนี้ คาดว่าปัญหาอุทกภัยอาจทำให้การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์หดตัวลดลงในไตรมาส 4 ปี 54 และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาปรับตัวดีขึ้นหลังจากสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายลง
3. ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนเดือนพ.ย. 54 ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 32 เดือน
  • เอชเอสบีซี เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนเบื้องต้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 48 จุดในเดือนพ.ย. 54 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 52 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจจีนอาจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง และยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของเศรษฐกิจทั่วโลก
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนเดือนพ.ย.สำรวจโดย HSBC ปรับตัวลดลงมากสู่ระดับ 48 จุด จากเดือนต.ค. 54 อยู่ที่ระดับ 51 จุด สะท้อนถึงการหดตัวลงของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนพ.ย. เนื่องจากค่าดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุด (break even) บ่งชี้ถึงการหดตัวลงของภาคการผลิต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนถัดไปของจีนอาจปรับตัวลดลงในทิศทางเดียวกัน สาเหตุส่วนใหญ่จากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดของทางการจีนในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการชะลอตัวลงของอุปสงค์ในตลาดยุโรปและสหรัฐอเมริกา ส่งผลทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอลงอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 1 เติบโตร้อยละ 9.7 ต่อปี ไตรมาสที่ 2 เติบโตร้อยละ 9.5 ต่อปี และไตรมาสที่ 3 เติบโตร้อยละ 9.1 ต่อปี ทั้งนี้ สศค.คาดว่าเศรษฐกิจจีนปี 54 จะขยายตัวร้อยละ 9.2 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 54)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ