การให้สินเชื่อ Soft Loan ของธนาคารออมสิน วงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2011 09:25 —กระทรวงการคลัง

ในวันนี้ (24 พฤศจิกายน 2554) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าในการให้สินเชื่อ Soft Loan ของธนาคารออมสินเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัยให้แก่นิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรม วงเงิน 15,000 ล้านบาท

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และผู้แทนจากกระทรวงการคลัง เพื่อหารือและติดตามความคืบหน้าในการให้สินเชื่อ Soft Loan ของธนาคารออมสินเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัยให้แก่นิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรม วงเงิน 15,000 ล้านบาท โดยในเบื้องต้น กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่างหลักเกณฑ์การออกแบบและเงื่อนไขในระบบระบายน้ำฝนและระบบป้องกันอุทกภัยซึ่งประกอบด้วย การสร้างระบบเขื่อน รวมถึงโครงสร้างต่างๆ ที่สามารถรองรับและบริหารจัดการระบายน้ำโดยรอบและในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ขณะนี้การนิคมอุตสาหกรรมได้เตรียมความพร้อมในส่วนของการออกแบบขั้นรายละเอียด และมีความพร้อมในการดำเนินการก่อสร้างโครงการได้ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2555 และคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้างภายใน 6 เดือน ซึ่งขณะนี้ ธนาคารออมสินกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาเงื่อนไขและรายละเอียดการให้เงินกู้ วงเงิน 15,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี โดยมีระยะเวลาโครงการ 7 ปี สำหรับโครงการก่อสร้างระบบป้องกันอุทกภัยแก่ผู้ประกอบการ และเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการโดยการขยายระยะเวลาการให้สินเชื่อโครงการเป็น 15 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ใน 7 ปีแรก และ ปีที่ 8-15 จะคิดอัตราดอกเบี้ยตามต้นทุนตลาด คาดว่าธนาคารออมสินจะมีความพร้อมในการอนุมัติให้สินเชื่อได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายนอกจากจะรวมถึงผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ยังรวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยนอกนิคมอุตสาหกรรมด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในตอนท้ายว่า “กระทรวงการคลังได้เตรียมจัดพิธีลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างธนาคารออมสินกับการนิคมอุตสาหกรรมในมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัย วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2554 ณ กระทรวงการคลัง”

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0 2273 9020

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 144/2554 24 พฤศจิกายน 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ