มติของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ พ.ย. 54

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 11:20 —กระทรวงการคลัง

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) ได้ประกาศให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป้าหมาย (Target Range for the Federal Funds Rate) ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 ไปจนถึงกลางปี 2556 และใช้มาตรการเปลี่ยนแปลงประเภทของตราสารหนี้ที่ธนาคารกลางถือครองอยู่ (Operational Twist) มีรายละเอียดดังนี้

คณะกรรมการ FOMC กล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ขยายตัวดีขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2554 แม้ว่าภาวะการจ้างงานยังคงอยู่ในภาวะที่ย่าแย่และอัตราการว่างงานยังคงปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคจขยายตัวในอัตราที่ดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ 2 และการลงทุนของภาคธุรกิจในด้านเครื่องมือและซอฟแวร์ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการลงทุนภาคธุรกิจในสินทรัพย์ถาวรที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในระดับต่า และตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในระดับที่จะกดดันสภาวะเศรษฐกิจต่อไป ส่วนระดับราคาอาหารและราคาน้ามันเริ่มปรับตัวลดลงเล็กน้อยภายหลังจากปรับตัวสูงขึ้นสูงสุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ระดับเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงถูกคาดการณ์อยู่ในระดับคงที่

ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2554 คณะกรรมการ FOMC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวดีขึ้น ตลอดจนตลาดแรงงานจะปรับตัวดีขึ้น โดยอัตราการว่างงานจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆ ลดลงมาอยู่ในระดับเป้าหมายที่เหมาะสมต่อการก่อให้เกิดการจ้างงานสูงสุดและเสถียรภาพทางราคา ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะให้ความสนใจและดูแลประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมถึงความเป็นไปได้ของผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะเกิดจากวิกฤตทางการเงินของกลุ่มสหภาพยุโรป

คณะกรรมการ FOMC มีมติให้ยังคงดาเนินมาตรการซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติมจากเงินต้นทุนที่ได้รับคืนจากตราสารหนี้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ถืออยู่ โดยเปลี่ยนแปลงประเภทของตราสารหนี้ที่ธนาคารกลางถือครองอยู่ เพื่อที่จะดึงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวในตลาดการเงินสหรัฐฯ ให้ปรับลดต่าลง ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นไว้ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสร้างเสถียรภาพทางราคา ไปจนถึงกลางปี 2556 เป็นอย่างน้อย

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขการคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายหลังจากการประชุมของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงสาคัญ ได้แก่ (1) ปรับลดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2554 จากเดิมที่อัตราร้อยละ 2.7-2.9 เป็นอัตราร้อยละ 1.6-1.7 (2) ปรับเพิ่มอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ในปี 2554 จากที่ระดับร้อยละ 8.6-8.9 มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 9.0-9.1 (3) ปรับระดับเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในปี 2554 จากที่ระดับร้อยละ 2.3-2.5 มาอยู่ที่ระดับ ร้อยละ 2.7-2.9 และ (4) ปรับเพิ่มระดับเงินเฟ้อไม่รวมสินค้าอาหารและน้ามันของสหรัฐฯ ในปี 2554 จากที่ระดับ ร้อยละ 1.5-1.8 มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 1.8-1.9

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ