FPO WEEKLY CONSENSUS (23 มกราคม 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2012 14:20 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่าค่าเงินบ้านจะอ่อนตัวลงในกรอบที่จากัด จากปัญหาหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่น่าจะเริ่มมีสัญญาณบวก ทาให้ค่าเงินยูโรปรับตัวเพิ่มขึ้น และค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนลง ในขณะที่ช่วงต้นสัปดาห์การซื้อขายค่าเงินน่าจะมีอยู่ย่างเบาบางเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อาจปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์ 2 ราย เห็นว่า กนง. จะลดอัตราดอกเบี้ย R/P ลง 0.25% ในขณะที่นักวิเคราะห์ 3 รายเห็นว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย จากความเป็นไปได้ของการลดอัตราดอกเบี้ย R/P และการไหลเข้ามาของเงินลงทุนจากต่างประเทศ
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อยเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า คาดว่าอัตราผลตอบแทนระยะยาวจะลดลงเล็กน้อย
  • SET มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. จะเป็นปัจจัยบวกที่ทาให้เงินลงทุนบางส่วนไหลเข้าสู่ตลาดทุน อย่างไรก็ดีตลาดจะยังคงแกว่งตัวตามข่าวความคืบหน้าของการปรับสภาพหนี้ของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป โดยในช่วงต้นสัปดาห์คาดว่าตลาดจะมีการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากเป็นช่วงเทศการตรุษจีน
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารทุนเนื่องจากความกังวลในเรื่องความไม่แน่นอนของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปลดลง ทาให้เงินลงทุนบางส่วนไหลกลับสู่ตลาดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้
ความเห็น สศค.
  • คาดว่าต่างชาติซื้อสุทธิในตลาด SET ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปมีทิศทางที่ดีขึ้น

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ