FPO WEEKLY CONSENSUS (30 มกราคม 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2012 10:52 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นว่าค่าเงินบาทจะแข็งตัวขึ้นในกรอบที่จากัด จากปัญหาหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่น่าจะเริ่มมีสัญญาณบวก ทำให้นักลงทุนมี risk appetite ที่ดีขึ้น และจากการที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ดูไม่สดใสมากนัก ทำให้เงินบางส่วนไหลกลับมาสู่ตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งประเทศไทย
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะยังคงอยู่ที่ 3.00 % โดยนักวิเคราะห์ทุกท่านเห็นว่าจะไม่มีการปรับเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มคงที่จากอัตราดอกเบี้ย R/P 1 วันที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตาม Bond Yield อาจลดลงได้บ้างเล็กน้อยจากการไหลเข้ามาของเงินลงทุนจากต่างประเทศ
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มคงที่จากอัตราดอกเบี้ย R/P 1 วันที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตาม Bond Yield อาจลดลงได้บ้างเล็กน้อยจากการไหลเข้ามาของเงินลงทุนจากต่างประเทศ
  • SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์เห็นว่าดัชนี SET จะยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบๆ โดยตลาดจะยังคงได้รับความกดดันจากความไม่แน่นอนของการปรับสภาพหนี้สาธารณะของกรีซ และการคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศที่คาดว่าจะออกมาไม่ดีจากสภาวะน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามสภาวะราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังคงทรงตัวในระดับสูงจะยังคงช่วยผลักดันให้ราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนมูลค่าตลาดสูงที่สุดในการคำนวนดัชนี SET
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารทุนเนื่องจากความกังวลในเรื่องความไม่แน่นอนของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปลดลง ทำให้เงินลงทุนบางส่วนไหลกลับสู่ตลาดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้น
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารหนี้และตลาดตราสารทุนต่อไป แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากส่วนต่างของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลและ Treasury Bonds (yield spread) ที่ลดลงและราคาดัชนีหลักทรัพย์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อาจทำให้เงินทุนจากต่างประเทศที่จะไหลเข้ามาในตลาดตราสารในประเทศชะลอตัวลง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ