FPO WEEKLY CONSENSUS (6 กุมภาพันธ์ 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 12:04 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากตัวเลขการจ้างงานของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ออกมาดีอย่างต่อเนื่อง กอรปกับการที่ค่าเงินบาทได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมามากในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่าสถานการณ์หนี้ในยุโรปและความไม่แน่นอนในภูมิภาคตะวันออกกลางอาจจะสามารถเป็นปัจจัยที่ทาให้ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงได้
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะยังคงอยู่ที่ 3.00 % โดยนักวิเคราะห์ทุกท่านเห็นว่าจะไม่มีการปรับเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มที่ค่อนข้างคงที่จากอัตราดอกเบี้ย R/P 1 วันที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตาม Bond Yield อาจเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ตามการไหลเข้าออกของเงินลงทุนจากต่างประเทศ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มคงที่ค่อนข้างคงที่จากอัตราดอกเบี้ย R/P 1 วันที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตาม Bond Yield อาจเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ตามการไหลเข้าออกของเงินลงทุนจากต่างประเทศ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล
  • SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็กน้อย จากแนวโน้มของผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในประเทศที่ได้มีการทยอยประกาศออกมา ซึ่งมีแนวโน้มว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในประเทศได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้าท่วมน้อยกว่าที่คาด อย่างไรก็ตามดัชนี SET จะยังคงแกว่งตัวได้ในกรอบแคบๆ โดยตลาดจะยังคงเคลื่อนไหวตามข่าวต่างๆที่จะเข้ามาในสัปดาห์ ทั้งความคืบหน้าของสถานการณ์หนี้สาธารณะในยุโรป สถานการณ์ในตะวันออกกลาง และตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐที่จะทยอยประกาศออกมาระหว่างสัปดาห์
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารทุนเนื่องจากความกังวลในเรื่องความไม่แน่นอนของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปลดลง ทาให้เงินลงทุนบางส่วนไหลกลับสู่ตลาดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่านักลงทุนกลุ่มสถาบันจะยังคงขายเงินลงทุนในตลาดตราสารทุนออกมาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิในตลาดตราสารทุนและตราสารหนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนดีขึ้นจากตัวเลขเศรษฐกิจในสหรัฐดีขึ้นและแนวโน้มการคลี่คลายของปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ