รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2012 12:19 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555

Summary:

1. ครม.ไฟเขียวงบสร้างเขื่อนป้องนิคมฯ 2 พันล้าน

2. ธ.โลกคาดการฟื้นฟูหลังน้าท่วมช่วยดันเศรษฐกิจไทยโตร้อยละ 1.5

3. ทำเนียบขาวคาดรัฐบาลกลางสหรัฐขาดดุลงบประมาณ 1.33 ล้านล้าน USD ในปีงบ 2555

Highlight:
1. ครม.ไฟเขียวงบสร้างเขื่อนป้องนิคมฯ 2 พันล้าน
  • คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างเขื่อนใน เขตประกอบอุตสาหกรรมโรจนะ โดยเริ่มก่อสร้างวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีความยาว 77.6 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง 2,233 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จวันที่ 30 ก.ย. 55 นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เริ่มก่อสร้างวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีความยาว 11 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง 728 ล้านบาท สวนอุตสาหกรรมบางกะดี เริ่มก่อสร้างวันที่ 14 ก.พ. 55 ความยาว 8.5 กิโลเมตร งบประมาณ 272 ล้านบาท สวนอุตสาหกรรมนวนคร ความยาว 18 กิโลเมตร งบประมาณ 700 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างวันที่ 15 ก.พ. 55 กาหนดแล้วเสร็จวันที่ 31 สิงหาคม 55
  • สศค.วิเคราะห์ว่า เหตุการณ์มหาอุทกภัยส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเป็นวงกว้างทั้งด้านการผลิต (Supply Side) และด้านการใช้จ่าย (Demand Side) และยังบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อการลงทุนของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ การเร่งสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ในบริเวณที่มีความเสี่ยงจากน้ำท่วมจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมา และทันต่อการป้องกันน้าที่จะมาถึงในฤดูฝนหน้า อย่างไรก็ดีพบว่าเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2554 หดตัวกว่าร้อยละ -16.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีเม็ดเงินรวม 7.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่รุนแรงจากปัญหาอุทกภัยครั้งนี้ ภาครัฐจึงจาเป็นต้องเร่งฟื้นฟูสถานประกอบการ โดยให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อเพื่อให้สามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตได้อีกครั้งอย่างรวดเร็ว
2. ธ.โลกคาดการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมช่วยดันเศรษฐกิจไทยโตร้อยละ 1.5
  • นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจาประเทศไทย กล่าวว่า ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานติดตามเศรษฐกิจไทยปี 55 ในเดือน เม.ย.ในปีที่ผ่านมาไทยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ 1.4 ล้านล้าน จึงจำเป็นต้องฟื้นฟูและลงทุน ทั้งในโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรม และการบริโภค ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการขยายตัวของจีดีพีในปี 55 ให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 แต่ปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปยังเป็นปัจจัยหลักที่จะกดดันเศรษฐกิจไทย ประกอบกับความกังวลที่จะเกิดอุทกภัยซ้ำในปีนี้ที่ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย
  • สศค.วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา จากมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ เช่น มาตรการด้านการเงินที่ช่วยบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน มาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือประชนชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นการขยายตัวเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 55 จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 5.0 ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 4.5 — 5.5 (ประมาณการ ณ เดือน ธ.ค. 55) โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากอุปสงค์ภายในประเทศที่คาดว่าจะยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนการใช้จ่าย อาทิ มาตรการปรับเพิ่มรายได้ค่าแรงขั้นต่ำ และเงินเดือนราชการ และโครงการรับจำนำ ขณะที่อุปสงค์ต่างประเทศคาดว่าจะชะลอลงเล็กน้อย ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักที่มีแนวโน้มชะลอลง
3. ทำเนียบขาวคาดรัฐบาลกลางสหรัฐขาดดุลงบประมาณ 1.33 ล้านล้าน USD ในปีงบ 2555
  • สำนักข่าวซินหัว เผยว่า ทำเนียบขาวได้คาดการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐจะอยู่ที่ 1.33 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2555 ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสูงกว่าจานวน 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่สานักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) ได้ประเมินไว้เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ ในแผนงบประมาณปี 2556 ที่ได้ส่งถึงสภาคองเกรสในวันนี้นั้น ทำเนียบขาวคาดการณ์ว่ายอดขาดดุลของรัฐบาลกลางจะลดลงมาอยู่ที่ 9.01 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2556
  • สศค.วิเคราะห์ ปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยในปี 54 มีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 1.7 (ชะลอลงจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 3.0) ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐจาเป็นต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายทางการเงิน ได้แก่ การดาเนินนโยบายดอกเบี้ยในระดับต่าอย่างต่อเนื่อง (Fed fund Rate 0-0.25%, Long term Bond < 2%) และการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) และนโยบายทางการคลัง ได้แก่ การขาดดุลงบประมาณดังกล่าว ซึ่งแม้ว่ายอดขาดดุลงบประมาณในปีงบประมาณ 55 ลดลงจากปีก่อน แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากรัฐบาลกลางสหรัฐมีเงินได้จากการจัดเก็บภาษีน้อยลง อย่างไรก็ดีช่วง ม.ค.55 มีสัญญาณที่ปรับตัวดีขึ้นทั้งอัตราการว่างงานที่ลดลงเหลือร้อยละ 8.3 การบริโภคภาคเอกชนที่เร่งตัวขึ้น การผลิตที่ฟื้นตัว และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงเหลือร้อยละ 3.0 ส่งผลให้ สศค.คาดการณ์ว่าในปี 55 เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับร้อยละ 1.9 ต่อปี และตัวเลขขาดดุลของรัฐบาลกลางจะลดลงมาอยู่ในระดับต่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 56 ดังกล่าว

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ