FPO WEEKLY CONSENSUS (13 กุมภาพันธ์ 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2012 14:33 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • นักวิเคราะห์ยังคงมีความเห็นที่หลากหลายต่อทิศทางค่าเงินในสัปดาห์นี้ แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นว่าทิศทางค่าเงินบาทจะยังคงได้รับแรงกดดันจากข่าวความคืบหน้าของการเจรจาอัดฉีดเงินช่วยเหลือให้กับประเทศกรีซ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนสูง ในขณะเดียวกัน แนวโน้มของตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ได้ทยอยประกาศออกมาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มที่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนให้ยังคงมีเงินไหลเข้ามาในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะยังคงอยู่ที่ 3.00 % โดยนักวิเคราะห์ทุกท่านเห็นว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มที่ค่อนข้างคงที่จากอัตราดอกเบี้ย R/P 1 วันที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตาม Bond Yield อาจเคลื่อนอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากปริมาณเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามาในตลาดตราสารหนี้
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มคงที่ค่อนข้างคงที่จากอัตราดอกเบี้ย R/P 1 วันที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตาม Bond Yield อาจเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆในทิศทางที่ลดลง ตามการไหลเข้าของเงินลงทุนจากต่างประเทศ
  • SET มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งนอกเหนือจาก risk appetite ในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงที่ดีขึ้นต่อเนื่องแล้ว ข่าวค่าธรรมเนียมที่จะมีการเก็บจากธนาคารพาณิชย์เพื่อสมทบในกองทุน FIDF ที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีแรงซื้อกลับเข้ามาในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ นอกจากนี้ การเจรจาให้ความช่วยเหลือประเทศกรีซในรอบที่สองซึ่งจะมีขึ้นในวันพุทธที่จะถึงนี้ น่าจะมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงได้และน่าจะทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในตราสารทุนในประเทศอย่างต่อเนื่อง
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารทุนเนื่องจากความกังวลในเรื่องความไม่แน่นอนของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปลดลง ทำให้เงินลงทุนบางส่วนไหลกลับสู่ตลาดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้น
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารทุนและตลาดตราสารหนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนดีขึ้นจากทิศทางตัวเลขเศรษฐกิจในสหรัฐดีขึ้น และแนวโน้มการคลี่คลายของปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป อย่างไรก็ตามทิศทางของการไหลออกของค่าเงิน น่าจะยังคงขึ้นอยู่กับผลการเจรจาการให้ความช่วยเหลือกับประเทศกรีซที่จะมีขึ้นในวันพุทธที่จะถึงนี้เป็นหลัก ดังนั้นหากผลการเจรจาเป็นไปในทางทิศทางที่ตรงข้ามกับการคาดการณ์ของตลาดจะทำให้ตลาดเกิดความผันผวนขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของสัปดาห์

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก เงินบาท   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ