รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 9 มีนาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2012 10:53 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 9 มีนาคม 2555

Summary:

1. พาณิชย์รับราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ

2. เศรษฐกิจออสเตรเลียไตรมาส 4 ปี 54 ขยายตัวต่ำกว่าคาด

3. ธนาคารกลางเกาหลีใต้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 3.25 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9

Highlight:
1. พาณิชย์รับราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ
  • รมช. พาณิชย์ ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่าราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ เนื่องจากมีผลผลิตออกมามากในขณะที่การส่งออกชะลอตัว ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะแก้ไขปัญหาโดยเร่งประสานต่างประเทศเพื่อเพิ่มตลาดส่งออก
  • สศค. วิเคราะห์ว่าราคาสินค้าเกษตรโดยรวม ล่าสุดเดือน ม.ค.55 หดตัวลงร้อยละ -12.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า โดยเป็นผลจากปัจจัยฐานสูงในปีก่อนหน้า โดยเฉพาะราคามันสาปะหลังหดตัวร้อยละ -20.2 ประกอบกับปัจจัยด้านอุปสงค์ โดยราคายางพาราหดตัวมากถึงร้อยละ -36.5 เนื่องจากอุปสงค์ลดลงจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมยานยต์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ยางพาราเป็นอุตสาหกรรมหลัก ทั้งนี้ ราคาสินค้าเกษตรในประเทศที่หดตัวลงสอดคล้องกับราคาในตลาดโลกที่หดตัวลงมาก อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นแล้วเนื่องจากอุปทานเริ่มลดลงจากปัจจัยฤดูกาล
2. เศรษฐกิจออสเตรเลียไตรมาส 4 ปี 54 ขยายตัวต่ากว่าคาด
  • สำนักงานสถิติออสเตรเลียเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจออสเตรเลีย ไตรมาส 4 ปี 54 ขยายตัวร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้าหรือร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (ปรับผลทางฤดูกาลแล้ว) ซึ่งต่ากว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 0.8 จากไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ ทั้งปี 54 เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวร้อยละ 2.2
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียปี 54 ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.2 เนื่องจากภาคการส่งออกสินค้าและบริการในปี 54 หดตัวถึงร้อยละ -1.6 จากอุปสงค์ภายนอกที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะการส่งออกไปยังจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญ 3 อันดับแรกของออสเตรเลีย อีกทั้งสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของออสเตรเลียปรับตัวลดลงและมีความผันผวนสูง นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวยังได้รับผลกระทบโดยตรงจากค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าอีกด้วย โดยทั้งปี 54 ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเฉลี่ยอยู่ที่ 1.0327 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย แข็งค่าขึ้นจากอัตราเฉลี่ยปี 53 ที่อยู่ที่ 0.9205 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาคเอกชนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงขยายตัวที่ร้อยละ 3.0 อีกทั้งการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 11.4 ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 3.5 (คาดการณ์ ณ เดือน ธ.ค. 54)
3. ธนาคารกลางเกาหลีใต้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 3.25 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 3.25 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 สาเหตุจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนยังคงมีความเสี่ยง ถึงแม้จะมีแรงกดดันทางด้านราคาจากราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม
  • สศค.วิเคราะห์ว่า แม้ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนเริ่มมีการกำหนดกรอบแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น แต่ยังคงเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้อยู่ เนื่องจากยูโรโซนเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 2 ด้วยสัดส่วนการส่งออกร้อยละ 11.2 ของมูลค่าการส่งออกรวม (สัดส่วนปี 53) ถึงแม้ความกังวลในสถานการณ์ตึงเครียดที่ประเทศอิหร่านทาให้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลต่อแรงกดดันทางด้านราคาก็ตาม เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหัวใจสาคัญต่อภาคการผลิตของเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้นำเข้าน้ำมันปิโตรเลียมมากเป็นอันดับ 1 ของสินค้านาเข้าทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 15.7 ของมูลค่าการนำเข้ารวม (สัดส่วนปี 53) ทาให้ราคาของผลิตภัณฑ์น้ำมัน ในเดือน ก.พ. 55 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารเกาหลีใต้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้มีความกังวลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยด้านราคาซึ่งอาจเป็นปัจจัยชั่วคราวเท่านั้น ทั้งนี้ สศค.คาดการณ์ ณ เดือน ธ.ค. 54 ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 55 จะขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าจากร้อยละ 3.6 ในปี 54

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ