FPO WEEKLY CONSENSUS (5 มีนาคม 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2012 10:50 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • นักวิเคราะห์มีความเห็นว่าค่าเงินในสัปดาห์นี้น่าจะยังคงมีทิศทางที่ไม่ชัดเจน โดยตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ออกมาดีในช่วงที่ผ่านมา และความคืบหน้าของ วิกฤตการหนี้ยุโรปที่มีแนวโน้มไปในทางที่ดี น่าจะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เงินทุนส่วนหนึ่งยังคงไหลเข้ามาลงทุนในตลาดเกิดใหม่ และสนับสนุนให้ค่าเงินบาทมี โอกาสที่จะแข็งตัวขึ้น อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางส่วนให้ความเห็นว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาที่แสดงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลในการลงทุนในประเทศสหรัฐอเมริกา และมีโอกาสสูงที่ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งตัวขึ้นในระยะสั้นเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะยังคงอยู่ที่ 3.00 % โดยนักวิเคราะห์เห็นว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในสัปดาห์นี้
  • Bond Yield อายุ 2 ปี และ Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากความกังวลในปริมาณการออกพันธบัตรรัฐบาลจานวนมากที่จะเริ่มทยอยออกมา นอกจากนี้ภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพรก.ทางการเงินสองฉบับไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ตลาดคาดการณ์ว่าอุปทานในตลาดตราสารหนี้จะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงคาดการณ์ว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนการขึ้นเครื่องหมาย XD ของบริษัทจดทะเบียน แนวโน้มความ คืบหน้าของวิกฤตการหนี้สาธารณะของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปและตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่พัฒนาไปในทางที่ดีจะทาให้ตลาดมี risk appetite ในสินทรัพย์เสี่ยง มากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้น่าจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังสามารถปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ให้ ความเห็นว่าตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยได้ปรับตัวขึ้นเร็วในช่วงที่ผ่านมาและมีโอกาสสูงที่จะถูกขายทำกำไรในระยะสั้น
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารทุนเนื่องจากความกังวลในเรื่องความไม่แน่นอนของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปลดลง ทำให้เงินลงทุนบางส่วนไหลกลับสู่ตลาดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้น
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตลาดตราสารทุนและตลาดตราสารหนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ดีขึ้นจากทิศทางตัวเลขเศรษฐกิจในสหรัฐ และปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปที่มีแนวโน้มพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีพ.ศ. 2555 เป็นต้นมา ในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติน่าจะยังคงซื้อสุทธิ ในตลาดตราสารหนี้ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 10 และซื้อสุทธิติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 9 ในตลาดตราสารทุน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ