FPO WEEKLY CONSENSUS (19 มีนาคม 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2012 09:30 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • นักวิเคราะห์มีความเห็นว่าค่าเงินในสัปดาห์นี้มีทิศทางปรับตัวอ่อนค่าลง เนื่องจากการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาดีขึ้น ทำให้นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจสหรัฐ ประกอบกับการคาดการณ์ว่าไม่น่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) มาเพิ่มอีกส่งผลให้แนวโน้ม USD แข็งค่าขึ้นทำให้ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลง
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน ยังคงอยู่ที่ 3.00 % เนื่องจาก ธปท. ได้ให้ข่าวว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว เนื่องจากเศษฐกิจไทยยังคงมีความเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับปญั หาเงินเฟ้อจากระดับราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และนักวิเคราะห์เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสามารถสนับสนุนการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจได้
  • Bond Yield อายุ 2 ปี นักวิเคราะห์มีความเห็นว่าปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเผ้อจากราคาน้ำมันมีอย่างต่อเนื่อง สำหรับ Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการประมูลพันธบัตร 10 ปี จำนวน 15,000 ล้านาท ทำให้อุปทานเพิ่มขึ้น ประกอบกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า SET ปรับตัวสูงขึ้นจาก Fund flow ที่ยังคงไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง และจากการทำ Roadshow ของโบรกเกอร์ต่างชาติ UBS-CLSA สัปดาห์ก่อน รวมทั้งสัปดาห์นี้มี CS ทำ Roadshow หุ้นไทยในฮ่องกงอีกด้วย อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาสถานการณ์อิหร่าน ปญั หาหนี้กรีซ ซึ่งจะครบการไถ่ถอนพันธบัตรมูลค่า 1.45 หมื่นล้านยูโรในสัปดาห์นี้ และการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้งในตราสารทุนและตลาดตราสารหนี้ต่อไป แต่อาจไม่หนาแน่นเหมือนสัปดาห์ก่อนๆ เนื่องจากผลของการปรับน้ำหนักตลาดหุ้นไทยเป็น Advanced EM ของ FSTE และอาจมีการขายทำกำไร ขณะที่นักลงทุนสถาบันเริ่มขายสุทธิลดลง โดยกลับมาเป็นการซื้อสุทธิ ซึ่งผลให้ SET ยังคมมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิทั้ง ในตลาดตราสารทุนและตลาดตราสารหนี้ แต่เป็นการซื้อที่ชะลอตัวเนื่องจากอาจมีการขายทำกำไร จากการที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสะสมเป็นจำนวนมากหลายสัปดาห์ติดต่อกัน และความเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับปญั หาการเมืองในอิหร่าน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ