รายงานภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประจำสัปดาห์วันที่ 26 - 30 มีนาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 12:22 —กระทรวงการคลัง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ดังนี้

1. รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอร่างงบประมาณพิเศษต่อสภาผู้แทนราษฎร

2. ร่างกฏหมายปรับขึ้นอัตราภาษีบริโภคได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อย

-----------------------------------

1. รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอร่างงบประมาณพิเศษต่อสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555 รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอร่างงบประมาณพิเศษจานวน 3.61 ล้านล้านเยนต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยงบประมาณจานวนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนาไปใช้ในช่วง 6วันแรกของเดือนเมษายน 2555 ซึ่งเป็นเดือนเริ่มต้นของปีงบประมาณใหม่ของประเทศญี่ปุ่น (งบประมาณปี 2555)

สาเหตุที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะต้องเสนอร่างงบประมาณพิเศษดังกล่าวนี้ สืบเนื่องมาจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่สามารถตกลงกันได้ในร่างงบประมาณทั่วไปทาให้ไม่สามารถทาการเบิกจ่ายงบประมาณได้ในช่วงเริ่มปีงบประมาณ 2555 โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2531 ที่รัฐบาลมีความจาเป็นจะต้องจัดทางบประมาณพิเศษในลักษณะดังกล่าว

2. ร่างกฏหมายปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภคได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2555 รัฐบาลได้ประกาศว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ลงความเห็นชอบให้ผ่านร่างกฏหมายเกี่ยวกับการประกันสังคมและการปฎิรูประบบภาษี ซึ่งมีเนื้อหากเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภค (Consumption Tax) อย่างไรก็ตาม นาย Shuzuka Kamei หัวหน้าพรรค The People`s New Party ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยต่อการปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภคครั้งนี้ได้พบหารือกับนาย Yoshihiko Noda นายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความประสงค์จะถอนตัวจากการสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ในขณะที่นาย Shozaburo Jimi รัฐมนตรีว่าการกระทรวง Financial Services Agency ซึ่งสังกัดพรรค The People`s New Party ได้ร่วมลงนามเห็นชอบในร่างกฎหมายปรับขึ้นอัตราภาษีครั้งนี้และยืนยันว่าจะอยู่ร่วมกับรัฐบาลต่อไป

ร่างกฎหมายปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภคนั้นมีเนื้อหาที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวเป็นร้อยละ 8 ในช่วงเดือนเมษายนปี 2557 จากปัจจุบันที่มีอัตราเท่ากับร้อยละ 5 และจะปรับเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2558 แต่จะมีการพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจในขณะนั้นหากพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ควรก็จะมีการระงับการขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวไว้ชั่วคราวและจะพิจารณาความเหมาะสมในการกาหนดช่วงเวลาปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวต่อไปต่อไปด้วย

สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและการคลัง ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ