มติของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เม.ย.55)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 29, 2012 15:47 —กระทรวงการคลัง

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) คาดการณ์ว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป้าหมาย (Target Range for the Federal Funds Rate) ไว้ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 ไปจนถึงปลายปี 2557 และคงมาตรการเปลี่ยนแปลงประเภทของตราสารหนี้ที่ธนาคารกลางถือครองอยู่ (Operational Twist) ต่อไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

คณะกรรมการ FOMC กล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ขยายตัวดีขึ้นปานกลางในไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 โดยเห็นว่าถึงแม้ภาพรวมของตลาดแรงงานสหรัฐฯ จะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งทำให้อัตราการว่างงานปรับลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่อัตราการว่างงานดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่สูง ทั้งนี้ สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ได้รับปัจจัยทางบวกจากปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนของภาคธุรกิจที่ขยายตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี2554 แต่ความซบเซาของตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยยังคงกดดันสภาวะเศรษฐกิจต่อไป ส่วนระดับเงินเฟ้อเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาอาหารและราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ระดับเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงถูกคาดการณ์อยู่ในระดับคงที่

คณะกรรมการ FOMC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวดีขึ้นในระดับปานกลางในช่วงกลางปี 2555 ก่อนที่จะขยายตัวในอัตราที่ดีขึ้นเป็นลำดับ เช่นเดียวกับตลาดแรงงานจะปรับตัวดีขึ้น โดยอัตราการว่างงานจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย ในขณะที่การขยายตัวของราคาอาหารและราคาน้ำมันจะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของระดับเงินเฟ้อเพียงชั่วคราว ซึ่งอัตราเงินเฟ้อโดยรวมจะปรับลดลงมาอยู่ในระดับเป้าหมายที่เหมาะสมต่อการก่อให้เกิดการจ้างงานสูงสุดและเสถียรภาพทางราคา ทั้งนี้ สถานการณ์ของตลาดการเงินโลกเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจชะลอการขยายตัวเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ

คณะกรรมการ FOMC มีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นไว้ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสร้างเสถียรภาพทางราคา ซึ่งจากผลสำรวจของการลงมติของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ พบว่า คณะกรรมการฯ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงอยู่ในระดับดังกล่าวไปจนถึงปลายปี 2557

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงดำเนินมาตรการซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติมจากเงินต้นทุนที่ได้รับคืนจากตราสารหนี้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ถืออยู่ โดยเปลี่ยนแปลงประเภทของตราสารหนี้ที่ธนาคารกลางถือครองอยู่ เพื่อที่จะดึงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวในตลาดการเงินสหรัฐฯให้ปรับลดต่ำลง ตามนโยบายที่ได้ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2554 โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ จะติดตามและดูแลผลการดำเนินงานของนโยบายดังกล่าวเพื่อให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวดีขึ้นอย่างมีเสถียรภาพทางราคา

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขการคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายหลังจากการประชุมของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ได้แก่ (1) ปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2555 จากเดิมที่อัตราร้อยละ 2.2-2.7 เป็นอัตราร้อยละ 2.4-2.9 (2) ปรับลดอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ในปี 2555 จากที่ระดับร้อยละ 8.2-8.5 มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 7.8-8.0 (3) ปรับเพิ่มระดับเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในปี 2555 จากที่ระดับร้อยละ 1.4-1.8 มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 1.9-2.0 และ (4) ปรับเพิ่มระดับเงินเฟ้อไม่รวมสินค้าอาหารและน้ำมันของสหรัฐฯ ในปี 2555 จากที่ระดับร้อยละ 1.5-1.8 มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 1.8-2.0

ที่มา : Macroeconomic Analysis Group : Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ