รายงานภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน+3 รายปักษ์ ฉบับที่ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2012 15:33 —กระทรวงการคลัง

ประจำวันที่ 21 พฤษภาคม — 1 มิถุนายน 2555

REGIONAL HI-LIGHT

Fitch Rating ลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลงจาก AA เป็น A- โดยมีปัจจัยสาคัญจากผลการประมาณการณ์ระดับหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นที่น่าจะสูงถึง 239% ของ GDP ณ สิ้นปี 2555 ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี หนี้สาธารณะส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นอยู่ในรูปพันธบัตรรัฐบาลที่ถือครองโดยนักลงทุนภายในประเทศ โดยสูงถึงร้อยละ 93 ของพันธบัตรรัฐบาลทั้งหมด (ณ เดือนธันวาคม 2554) ดังนั้น จึงไม่มีความเสี่ยงจาก ความผันผวนจากปัจจัยภายนอกมากนัก

หนี้สาธารณะต่างประเทศของเกาหลีใต้ทาสถิติ พุ่งสูงขึ้นอีกในไตรมาสแรกของปีนี้ โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 มีจานวน 411.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้น จากไตรมาสที่แล้ว 13 พันล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องในระยะสั้นมากนัก เนื่องจากหนี้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะยาวถึง 12.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และทาให้ปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้ระยะสั้นคิดเป็น 33.13% ของทั้งหมด

ภาครัฐจีนเร่งส่งเสริมการลงทุนในตลาดทุนอย่างจริงจัง โดยคณะกรรมการกากับหลักทรัพย์ของจีนได้เร่งกระบวนการอนุมัติและปรับกฎเกณฑ์ เพื่อให้นักลงทุนสถาบันต่างประเทศสามารถเข้าไปลงทุนระยะยาว ในตลาดทุนของจีนได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังจะมีการอนุญาตให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถออกพันธบัตรได้โดยจะเริ่มในเดือนกลางมิถุนายนนี้ด้วย ทั้งนี้ เพื่อลดการพึ่งพาสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ และส่งเสริมการเติบโตและสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุนของจีน รวมถึงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

อัตราเงินเฟ้อของเวียดนามและสิงคโปร์พุ่งสูงขึ้นจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น เงินเฟ้อเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นจากราคาน้ามันที่สูงขึ้นและการปรับฐานเงินเดือน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรายเดือนเพิ่มสูงขึ้น 0.16% เป็น 2.75% หากคิดเป็นรายปี ส่วนเงินเฟ้อสิงคโปร์เพิ่มสูงขึ้นจาก 5.2% เป็น 5.4% ในเดือนเมษายน โดยมีปัจจัยหลักมาจากค่าเช่าและค่าที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น

GLOBAL FOCUS

รมว. คลังสหภาพยุโรป 17 ประเทศตกลงที่จะเร่งวางแผนฉุกเฉินของแต่ละประเทศ เพื่อรับมือหากกรีซออกจากสกุลเงินยูโร โดยเฉพาะแนวทาง การป้องกันตลาดพันธบัตรรัฐบาล ตลาดการเงิน และภาคการธนาคาร โดยมีปัจจัยเสี่ยงสาคัญจากผลกระทบที่อาจลุกลามจากการขาดความเชื่อมั่นของนักลงทุน และอาจแห่กันถอนเงินและการลงทุนออกจากภูมิภาค

เยอรมนีปฏิเสธการร่วมออกพันธบัตร Euro-zone เพื่อช่วยเหลือสมาชิกของสหภาพยุโรปที่มีปัญหา ด้วยเกรงว่าจะเป็นการลดแรงจูงใจของกลุ่มประเทศที่มีปัญหาที่จะแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และเรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหาด้วยตนเอง โดยเฉพาะกรีซ ถึงแม้ว่าประเทศสมาชิกอื่นๆ โดยเฉพาะฝรั่งเศส อิตาลีและเบลเยี่ยมแสดงความเห็นด้วยที่จะออกพันธบัตรดังกล่าว เพื่อหยุดยั้งวิกฤตหนี้สาธารณะที่จะลุกลามบานปลายต่อไป

REGIONAL HI-LIGHT

ธนาคารกลางเวียดนามออกกฎหมายใหม่เพื่อจากัดการกู้ยืมในสกุลเงินต่างประเทศ โดยกาหนดให้ผู้ที่จะกู้ยืมจากต่างประเทศจะต้องมีสถานะทางกฎหมายเป็นบริษัทเท่านั้น เพื่อให้สามารถควบคุมการกู้ยืมจากต่างประเทศและการไหลเวียนของเงินตราต่างประเทศให้เข้มงวดขึ้น ทั้งนี้ เพื่อลดการใช้สกุลเงินตราต่างประเทศภายในเวียดนาม

ดัชนีภาคอุตสาหกรรมของจีนมีแนวโน้มหดตัวลง ต่ากว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 จากการประกาศดัชนี HSBC Flash Purchasing Managers Index ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนที่จะต่อเนื่องจากไตรมาสแรกมาจนถึงในช่วงกลางปี ตรงกันข้ามกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าเศรษฐกิจจีนน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจของไทยเพิ่มสูงขึ้น จาก การอนุมัติ พรบ. ป้องกันและฟื้นฟูภัยน้าท่วมที่จะมีเม็ดเงินจากวงเงินสูงถึง 350,000 ล้านบาทอัดฉีดเข้าไปในระบบ ประกอบกับแผนของรัฐบาลไทยที่จะมีการลงทุนกว่า 1.64 ล้านล้านบาท ในโครงการก่อสร้างเส้นทางขนส่งสาธารณะกว่า 10 โครงการในช่วง 7 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับการเข้าสู่ AEC ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่จะดึงดูดให้ SME เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เวียดนามขาดดุลการค้าต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 คิดเป็นมูลค่า 622 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดีกระทรวงพาณิชย์เวียดนามได้ชี้แจงว่า การขาดดุลดังกล่าว มีสาเหตุมาจากการฟื้นตัวของภาคการผลิตภายในประเทศ จึงมีการนาเข้าวัตถุดิบมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าด้านอิเล็คทรอนิกส์และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์

ธนาคารโลกเตือนให้ระวังอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศเอเชีย ด้วยภาวะเศรษฐกิจในกลุ่มสหภาพยุโรปที่ตกต่าและภาวะเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอลง ธนาคารโลกได้เตือนให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศระมัดระวัง ในการดาเนินนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากจะเป็นแรงกดดันอัตราเงินเฟ้อให้เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

GLOBAL FOCUS

ภาคธุรกิจของสหรัฐฯ ในเดือนเมษายนชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 บ่งชี้ได้จากคาสั่งซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องจักรที่ลดลง โดยมีสาเหตุสาคัญ จากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปและเอเชีย รวมถึงการลดการคืนภาษีจากภาครัฐ (Tax Credit) ให้แก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม

ธนาคารกลางอังกฤษมีมติ 8 ต่อ 1 ที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% และไม่อัดฉีดเงินโดยการซื้อพัน บัตรเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันอังกฤษมีอัตราเงินเฟ้อ สูงกว่ากรอบที่ตั้งไว้ แต่มีแนวโน้มจะลดต่ากว่าเป้าหมาย ในระยะกลาง จึงไม่มีความจาเป็นที่จะต้องซื้อพันธบัตร เพื่ออัดฉีดเงินเข้าไปในระบบในช่วงนี้ โดยเงินเฟ้อนั้น จะมีปัจจัยขาขึ้นจากราคาสินค้านาเข้า และมีปัจจัยขาลงจากการให้สินเชื่อที่ลดลง การตัดทอนรายจ่ายภาครัฐ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่มากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ