รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 10:42 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2555

Summary:

1. ม. หอการค้าไทยคาดเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2/55 ขยายตัวร้อยละ 4.4 และคาดทั้งปีขยายตัว ร้อยละ 5.6

2. BOI เผยยอดขอรับส่งเสริมการลงทุน 6 เดือน วงเงิน 2.8 แสนล้าน

3. Fitch Rating คาดศก.จีนขยายตัวชะลอลง

Highlight:
1. ม. หอการค้าไทยคาดเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2/55 ขยายตัว ร้อยละ 4.4 และคาดทั้งปีขยายตัว ร้อยละ 5.6
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าว่า คาดเศรษฐกิจไทย ไตรมาสที่ 2/55 ขยายตัวร้อยละ 4.4 สูงกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.3 เป็นผลจากเศรษฐกิจของประเทศเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ และจะกลับมาดีขึ้นในไตรมาสที่ 3 ทั้งนี้ คาดทั้งปี 55 เศรษฐกิจยังคงขยายตัวร้อยละ 5.6
  • สศค.วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1/55 ขยายตัวร้อยละ 0.3 เริ่มฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว จากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.1 โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรม เริ่มกลับมาทาการผลิตเพื่อตอบสนองอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 55 ประกอบกับอุปสงค์ภายในประเทศภาคเอกชนคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น และความจาเป็นในการบริโภคสินค้าเพื่อทดแทนทรัพย์สินที่เสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย และการลงทุนเพื่อฟื้นฟูอาคารบ้านเรือนและเครื่องมือเครื่องจักรในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งนโยบายของภาครัฐมีส่วนสนับสนุนการใช้จ่ายภายในประเทศ เช่น การเพิ่มรายได้แรงงานรายวันและเงินเดือนข้าราชการ การรับจานาข้าวเปลือก เป็นต้น ขณะที่การบริโภคและ การลงทุนภาครัฐเองยังคงมีบทบาทในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายตามแผน การบริหารจัดการน้าในระยะยาวของภาครัฐวงเงินลงทุนรวม 350 พันล้านบาทที่คาดว่าจะเริ่มทยอยลงทุนได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกสินค้าและบริการ จะชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความเสี่ยงจากวิกฤติหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 55 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.7 (โดยมี ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 5.2 — 6.2)
2. BOI เผยยอดขอรับส่งเสริมการลงทุน 6 เดือน วงเงิน 2.8 แสนล้าน
  • BOI เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) ช่วง 6 เดือน (มกราคม-มิถุนายน 2555) ว่า นักลงทุนต่างชาติ ให้ความสนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น โดยมีจานวนโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 692 โครงการ เงินลงทุน 278,470 ล้านบาท จานวนโครงการขยายตัว ร้อยละ 32.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มี 522 โครงการ ขณะที่มูลค่าเงินลงทุนขยายตัวร้อยละ 66.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่าอยู่ที่ 167,274 ล้านบาท
  • สศค.วิเคราะห์ว่า การที่นักลงทุนมีการยื่นขอรับการลงทุนเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัว จากนโยบายภาครัฐที่ให้การสนับสนุนการลงทุนภาครัฐ และเอกชน ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้กับนักลงทุนต่างชาติ เช่น มาตรการทางด้านภาษีอากรแก่ผู้ประกอบการในเขตส่งเสริมการลงทุน การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น ทั้งนี้ ประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยมีมูลค่าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์และมาเลเซีย คิดเป็นร้อยละ 144, 9 และ 156 ตามลาดับ สาหรับอุตสาหกรรมที่ได้รับการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนสูงสุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นสาคัญ ทั้งนี้ การลงทุนภาคเอกชนมีสัดส่วนร้อยละ 18 ของ GDP ณ ปี 54 และคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนในปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 13.5 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 12.5 — 14.5)
3. Fitch Rating คาดศก.จีนขยายตัวชะลอลง
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ความพยายามในการปรับสมดุลด้านปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจจะล่าช้าออกไป นอกจากนี้ จีนได้ประกาศยุทธศาสตร์เพื่อหนุนการขยายตัวที่นาโดยการลงทุน ทั้งนี้ ฟิทช์ยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จีนไว้ที่ร้อยละ 8 ในปี55
  • สศค.วิเคราะห์ว่า สศค.วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยล่าสุด GDP ในไตรมาสที่ 2 ปี 55 ขยายตัวร้อยละ 7.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 8.1 จากอุปสงค์ในประเทศและการลงทุนภาคเอกชนลดลง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีสัญญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน ส่งผลให้อุปสงค์สินค้าส่งออกของจีนลดลง สะท้อนจากมูลค่าการส่งออกสินค้าในเดือน มิ.ย. 55 ขยายตัวร้อยละ 11.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 15.3 โดยเฉพาะอุปสงค์ภายนอกประเทศของยูโรโซนที่เป็นคู่ค้าสาคัญอันดับ 3 และมีสัดส่วนร้อยละ 13.9 ของการส่งออกรวม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนเตรียมเพิ่มงบลงทุนในอุตสาหกรรมการรถไฟ มูลค่า 448.3 พันล้านหยวน (70.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนในครั้งนี้อาจมีมูลค่าสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งจะก่อให้เกิดสัญญาณบวกมากขึ้นในระยะ 2-3 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจจีนในปี 55 จะขยายตัวที่ ร้อยละ 7.9 (คาดการณ์ ณ เดือน มิ.ย. 55)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ