FPO WEEKLY CONSENSUS (16 กรกฎาคม 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2012 11:00 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าค่าเงินในสัปดาห์นี้มีแข็งค่าขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากสถานการณ์ในยุโรปที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการออกมาตรการเสริมเพิ่มเติมที่เป็นรูปธรรม และสถานการณ์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้องว่าไม่ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ส่งผลให้ปัญหาการเมืองในประเทศเริ่มคลี่คลายลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทน่าจะแข็งค่าขึ้นได้
  • นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า อัตราดอกเบี้ย R/P จะยังคงอยู่ที่ 3.00 % เนื่องจากคาดว่า กนง. ยังคงทรงอัตราดอกเบี้ยไว้
  • นักวิเคราะห์มีความคิดเห็นว่า Bond yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากความไม่แน่นอนในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรปจะคลี่คลายได้เร็ว ๆ นี้ และเศรษฐกิจโลกโดยรวมยังชะลอตัวอยู่ และ Bond yield อายุ 10 ปี น่าจะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนมีการปรับตัวลดลงมาก น่าจะมีแรงเทขายออกมาเพื่อทำกำไร
  • นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า SET ในสัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบ จากปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ปัจจัยต่างประเทศยังต้องติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ซึ่งในสหรัฐติดตามการเปิดเผยข้อมูลในตลาดที่อยู่อาศัย ยอดค้าปลีก นอกจากนี้ ยังต้อติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการในไตรมาส 2/55 ของภาคเอกชนในสหรัฐ และปัจจัยในประเทศ ยังต้องติดตาม ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้จะสดใสขึ้น ภายหลังตลาดได้คลายกังวลปัญหาการเมืองหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.55) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยกคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นการล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตย
  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะกลับมาซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น
ความเห็น สศค.
  • สศค. คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ เนื่องจากเงินลงทุนไหลเข้ามาในตลาดเอเชีย และซื้อเพื่อการเก็งกำไร

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ