รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2012 13:51 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2555

Summary:

1. ครม.ไฟเขียวนำเข้าน้ำมันปาล์ม 3 หมื่นตันแก้ปัญหาตึงตัว

2. รับมือค่าไฟงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้เตรียมขยับต่อ

3. ECB เล็งหั่นหนี้กรีซอีก 1 แสนล้านยูโรป้องกันหลุดจากยูโรโซน

Highlight:
1. ครม.ไฟเขียวนำเข้าน้ำมันปาล์ม 3 หมื่นตันแก้ปัญหาตึงตัว
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรววงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศจานวน 3 หมื่นตัน ภายในเดือนส.ค. ตามข้อเสนอของคณะกรรรมการนโยบายปาล์มน้ามันแห่งชาติ (กนป.) เพื่อแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศขาดแคลน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในประทศ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากในช่วงที่ผ่านมามีการส่งออกปาล์มน้ามันสูงเป็นประวัติการณ์ โดยในช่วง 5 เดือนแรกปี 55 การส่งออกปาล์มน้ำมันขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 197.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามตัวเลขคาดการณ์จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าในปี 55 ผลผลิตปาล์มน้ำมันจะอยู่ที่ 11.6 ล้านตัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่อยู่ที่ 10.8 ล้านตัน หรือขยายตัวที่ร้อยละ 7.8 น่าจะช่วยให้ปัญหาการตึงตัวของน้ำมันปาล์มคลี่คลายลงได้บ้าง
2. รับมือค่าไฟงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้เตรียมขยับต่อ
  • ผู้ช่วยผู้ว่าการแผนงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (ค่า FT) ในงวดหน้า (ก.ย.-ธ.ค. 2555) ยังคงต้องมีการปรับขึ้น เนื่องจากหากพิจารณาจากต้นทุนเชื้อเพลิงซึ่งส่วนใหญ่เป็นก๊าซธรรมชาติที่สะท้อนราคาน้ำมันย้อนหลัง 6 เดือนยังคงมีทิศทางปรับขึ้น ประกอบกับยังมีต้นทุนสะสมจากเอฟทีงวดที่ผ่านมาที่ต้นทุนจริงต้องขึ้น 57.45 สตางค์ต่อหน่วยแต่ขึ้นจริงไปเพียง 30 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้กฟผ.ต้องรับภาระ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งกฟผ.คงรับภาระได้ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาทไม่เช่นนั้นจะกระทบต่อกระแสเงินสด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ค่า FT ในงวดที่ผ่านมาต้นทุนอยู่ที่ 57.45 สตางค์ต่อหน่วย แต่มีการปรับขึ้นเพียง 30 สตางค์ต่อหน่วย ที่เหลืออีก 19 สตางค์ต่อหน่วยมีการเกลี่ยปรับขึ้นรวม 4 งวดจนถึงสิ้นปี 2556 ส่วนในงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2555 พบว่าต้นทุนก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 8-10 สตางค์ต่อหน่วย ดังนั้นค่า FT จึงมีโอกาสปรับขึ้นได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนรวมทั้งอัตราเงินเฟ้อ โดยค่าไฟฟ้าถูกจัดอยู่ในหมวดไฟฟ้า เชื้อเพลิง น้ำประปาของตะกร้าเงินเฟ้อทั่วไป มีน้ำหนักร้อยละ 2.4 จากทั้งหมด ซึ่งจากแบบจำลองอัตราเงินเฟ้อพบว่าหากค่า FT ในงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2555 ปรับเพิ่มขึ้น 20 สตางค์ต่อหน่วย จะทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 55 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 3.55 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.05 จากประมาณการเดิมที่ร้อยละ 3.5
3. ECB เล็งหั่นหนี้กรีซอีก 1 แสนล้านยูโรป้องกันหลุดจากยูโรโซน
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางของแต่ละประเทศ กำลังพิจารณาเกี่ยวกับการยอมรับผลขาดทุนจำนวนมากจากการถือครองพันธบัตรกรีซ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูโรโซน เผยเป้าหมาย คือ การลดหนี้ของกรีซลงอีก 7 หมื่น-1 แสนล้านยูโร เพื่อช่วยให้กรีซสามารถจัดการหนี้ได้ดีขึ้น ซึ่งเป้าหมายดังกล่าว ต้องอาศัย ECB และธนาคารกลางของแต่ละประเทศ ตลอดจนรัฐบาลของประเทศต่างๆ ในการยอมรับผลขาดทุนดังกล่าว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า กลุ่มสหภาพยุโรปยังคงประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง (สะท้อนจากจากอัตราการว่างงาน พ.ค.ที่สูงถึงร้อยละ 11.1) ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยกดดันให้กรีซมีความเสี่ยงที่จะต้องถูกบีบให้ออกจากกลุ่มยูโรโซน ในกรณีที่กรีซไม่สามารถปรับลดหนี้สาธารณะลงสู่ระดับ 120% ของ GDP ได้ภายในปี 2020 อย่างไรก็ดี การออกจากยูโรโซนของกรีซจะส่งผลกระทบในหลายมิติ อาทิ การสูญเสียความน่าเชื่อถือต่อสหภาพยุโรป ตลอดจนผลกระทบต่อตลาดการเงินจากความผันผวนของเงินทุน และปัญหาความไม่เชื่อมั่นในเครดิตการค้าที่จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงต่อไป ดังนั้น ECB และธนาคารกลางของแต่ละประเทศอาจจาเป็นต้องแบกรับค่าใช้จ่ายและยอมรับผลขาดทุนจากผลกระทบในการยอมลดมูลค่าพันธบัตรกรีซดังกล่าว เพื่อให้กรีซสามารถอยู่ในยูโรโซนต่อไป

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ