รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2555

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2012 14:53 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2555

Summary:

1. จรัมพรเผยตลาดหุ้นไทยพร้อมเปิดอาเซียนลิงค์เกจ3 ในเดือน ต.ค.นี้

2. ธปท.ประเมินอสังหาฯไทยไม่น่าห่วง

3. ปธน.อินโดฯ สั่งคณะรัฐมนตรีเตรียมพร้อมรับมือเศรษฐกิจโลก

Highlight:
1. จรัมพรเผยตลาดหุ้นไทยพร้อมเปิดอาเซียนลิงค์เกจ 3 ในเดือน ต.ค.นี้
  • กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงความพร้อมในการเปิด อาเซียน ลิงค์เกจ 3 กับประเทศมาเลเซีย และ สิงคโปร์ ว่า จะสามารถดำเนินการได้ในเดือน ต.ค.55 ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการให้บริการนักลงทุนกับทั้ง 3 ประเทศ โดยเบื้องต้น จะมีการให้อบรมโบรกเกอร์ ของทั้ง 3 ประเทศในการเรียนรู้ข้อมูล เพื่อให้สามารถแนะนำนักลงทุน ที่จะเข้ามาลงทุนได้ ซึ่งเชื่อว่าจะสนับสนุนให้มีปริมาณการซื้อขายที่มากขึ้นกว่าปัจจุบัน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การเปิดอาเซียน ลิงค์เกจ 3 จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงด้านตลาดทุนกับภูมิภาคเอเชียมากขึ้น โดยจะทำให้บริษัทไทยต้องยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ เป็นโอกาสในการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต และยังเพิ่มโอกาสให้นักทุนจากต่างประเทศมาลงทุนในประเทศไทยได้สะดวกขึ้นผ่านกระดานอาเซียนลิงค์เกจ ที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนทั้งหมดกว่า 2,100 ตัว (โดยเป็นหลักทรัพย์ไทยประมาณ 250 ตัว) ซึ่งจะช่วยให้โครงสร้างนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยสมดุลมากขึ้น เนื่องจากแต่เดิมสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยของไทยจะมีสัดส่วนสูงที่สุดที่ร้อยละ 55 ขณะที่ประเทศมาเลเซีย และ สิงคโปร์มีสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยอยู่เพียงร้อยละ 15-20 ดังนั้นเมื่อเปิดตลาดนี้แล้วจะทำให้สัดส่วนของนักลงทุนสถาบัน และบริษัทหลักทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น เกิดความสมดุลในโครงสร้างนักลงทุนเพิ่มขึ้น และตลาดหลักทรัพย์สามารถเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพ
2. ธปท.ประเมินอสังหาฯ ไทยไม่น่าห่วง
  • ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เท่าที่ติดตามดูข้อมูลภาพรวมภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ ในภาพรวมยังไม่มีอะไรผิดปกติจนน่าเป็นห่วง โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมฟื้นขึ้นเร็ว ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะความต้องการอยู่คอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น ส่วนบ้านแนวราบ อาทิ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ก็ค่อยๆฟื้น ภาวะตลาดยังเป็นแบบเดิมราคาบ้านยังไม่ขยับ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์หลังจากเผชิญเหตุการณ์มหาอุทกภัยเมื่อปลายปี 54 ที่ผ่านมาก็กลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยสะท้อนได้จากรายได้จากภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ พบว่าล่าสุดเดือน ก.ค. 55 ขยายตัวร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 สอดคล้องกับยอดการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล (ที่ปรับฤดูกาล) ที่ยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 อย่างไรก็ดี ต้องติดตามสถานการณ์ภาคอสังหาริมทรัพย์ในระยะต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่อุปทาน (Supply) ของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงขยายตัวในระดับสูง สะท้อนจากจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ที่ปรับฤดูกาล) ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.6 จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอาคารชุดเป็นหลัก
3. ปธน.อินโดฯ สั่งคณะรัฐมนตรีเตรียมพร้อมรับมือเศรษฐกิจโลก
  • จาการ์ตา โกลบ รายงานว่า ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ของอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้คณะรัฐมนตรีให้ความสนใจกับประเด็นวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะเลวร้ายลง ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าจีนและอินเดียเผชิญภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยได้สั่งการให้มุ่งเน้นใน 6 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างตำแหน่งงานจำนวนมาก การรักษาเสถียรภาพของราคาผลผลิตด้านอาหาร ปรับปรุงกลยุทธ์ความยืดหยุ่นด้านอาหาร ขจัดความยากจน และหนุนความมั่นคงทางด้านพลังงาน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อินโดนีเซียมีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศ (รวมถึงประเทศไทย) ในระดับที่สูง โดยสัดส่วน GDP อินโดฯ อยู่ที่ประมาณร้อยละ 40 ของเศรษฐกิจอาเซียน ขณะที่ในปี 54 ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในอินโดฯ กว่า 30 โครงการ มูลค่า 87.2 ล้านดอลลาร์ (เพิ่มขี้นจากที่มีเพียง 14 โครงการ มูลค่า 45.2 ล้านดอลลาร์ ในปี 53) ดังนั้น นโยบายทางด้านเศรษฐกิจ 6 ประเด็นของอินโดฯ ดังกล่าว ซึ่งนอกเหนือจะส่งผลดีให้เศรษฐกิจอินโดฯ ขยายตัวต่อเนื่องจากปี 54 ที่ขยายตัวร้อยละ 6.5 ต่อปี แล้ว จะยังส่งผลในทางบวกต่อภาคการส่งออกและการลงทุนของไทยอีกด้วย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ