รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 3 กันยายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2012 11:38 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 3 กันยายน 2555

Summary:

1. ฟันธงส่งออกปีนี้โต 5% จี้รัฐกระตุ้นตลาดเอเชีย

2. เรกูเลเตอร์ส่งสัญญาณขึ้นค่าไฟ ก.ย.- ธ.ค.อีก 10-20 สต./หน่วย

3. ดัชนี PMI ของจีนในเดือน ส.ค.55 อยู่ที่ 49.2 Highlight

Highlight:
1. ฟันธงส่งออกปีนี้โต 5% จี้รัฐกระตุ้นตลาดเอเชีย
  • นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ได้ประเมินการส่งออกไทยในช่วงครั้งหลังของปีนี้พบว่า การส่งออกช่วงครึ่งหลังของปีนี้ขยายตัวไม่ดีนัก เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าถดถอย และคาดว่าไตรมาส 3 ปีนี้ ถ้าโรงงานที่ถูกน้ำท่วมเดินเครื่องจักรเต็มที่ และตลาดกลับมาขยายตัวได้บ้าง จะท้าให้การส่งออกทั้งปีโตแค่ร้อยละ 5.7
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าในเดือน ก.ค. 55 ของไทยหดตัวร้อยละ -4.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -2.3 โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการฟื้นตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อส่งออกยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ประกอบกับอุปสงค์จากภายนอกประเทศซบเซาลงจากปัญหาหนี้สาธารณในยุโรปที่ยืดเยื้อ ทั้งนี้ จากการประมาณการเศรษฐกิจ ณ เดือน มิ.ย.55 นั้น สศค. คาดการณ์ว่า มูลค่าส่งออกสินค้าจะขยายตัวร้อยละ 12.8 อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลเชิงประจักษ์พบว่า มูลค่าการส่งออกสินค้า 7 เดือนแรกของปี ขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้เดิม ส่งผลให้ สศค. อาจมีการปรับประมาณการมูลค่าส่งออกสินค้าลงในการแถลงข่าวผลประมาณการเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ย. 55 ที่จะถึงนี้
2. เรกูเลเตอร์ส่งสัญญาณขึ้นค่าไฟ ก.ย.- ธ.ค. อีก 10-20 สต./หน่วย
  • ประธานคณะกรรมการก้ากับกิจการพลังงาน (เรคกูเลเตอร์) เปิดเผยว่าการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT) รอบเดือนก.ย.-ธ.ค.55 เบื้องต้นเรกูเลเตอร์จะพยายามลดผลกระทบต่อประชาชนโดยไม่ให้ค่า FT สูงมากเกินไปซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นเฉลี่ย 10-20 สตางค์ต่อหน่วยจากต้นทุนที่แท้จริง
  • สศค. วิเคราะว่า การเพิ่มขึ้นของค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (ค่า FT) ได้มีการปรับขึ้นไปแล้วเมื่อเดือนมิ.ย. 55 ที่ผ่านมา นอกจากนี้การปรับเพิ่มค่า FT ดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มแรงกดดันให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 55 ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดอัตราเงินเฟ้อในช่วง 7 เดือนแรกปี 55 อยู่ที่ร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และ ในปี 55 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 3.5 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.0 ถึง 4.0 ประมาณการ ณ เดือน มิ.ย. 55 ) โดยมีสาเหตุหลักจาก 1) การปรับขึ้นค่า FT 2) ราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะราคาข้าวจะปรับตัวสูงขึ้นจากมาตรการรับจานาข้าวของรัฐบาล 3) ราคาสินค้าที่ใช้แรงงานในการผลิตอาจปรับตัวสูงขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และ 4) การปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งก๊าซ NGV และ LPG ภาคขนส่ง
3. ดัชนี PMI ของจีนในเดือน ส.ค. 55 อยู่ที่ 49.2
  • สำนักสถิติแห่งรัฐและสหพันธ์โลจิสติกส์แห่งจีน แถลงตัวเลขภาคการผลิตของประเทศระหว่างเดือน ส.ค. ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Managers’ Index) หรือ ดัชนี PMI ร่วงลงมาอยู่ที่ 49.2 จากระดับ 50.1 ในเดือน ก.ค. ซึ่งบ่งขี้ถึงสัญญาณการชะลอตัวของศรษฐกิจจีน ที่มีขนาดใหญ่อันดับสองของโลก ส้าหรับ มาตรวัดดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 แสดงถึงการขยายของภาคการผลิต และระดับต่ำกว่า 50 ก็แสดงถึงภาวะตรงกันข้ามก่อนหน้านี้ จีนมีดัชนี PMI จีน ตกต่ำสุดในเดือน พ.ย. 54 ที่ระดับ 49.0
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะอ่อนแรงลงที่อัตราการเจริญเติบโตต่ากว่าร้อยละ 8 อีกในปีนี้ หลังจากที่เคยเจริญเติบโตร้อนแรงต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยตัวเลข PMI ทางการที่เน้นสารวจบริษัทขนาดใหญ่ในระดับต่ากว่า 50 นี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตัวเลข PMI ล่วงหน้าของ HSBC ที่เน้นสารวจบริษัทเอกชนขนาดย่อม ทั้งนี้ เนื่องจาก มาตรการภาครัฐเริ่มที่จะมีประสิทธิภาพลดลงเพราะเงินทุนเริ่มไหลออกและอุปสงค์เงินกู้ยังคงอ่อนแรง โดยนักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือน มิ.ย.และ ก.ค. และการอัดฉีดสภาพคล่องของรัฐที่เน้นการดำเนินนโยบายที่จะลดความเสี่ยงเงินเฟ้อและปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจให้กลับมาร้อนแรงดังเดิม ทั้งนี้ เป็นที่น่าจับตามองว่า ทางการจีนจะดาเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากรัฐบาลจีนมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราการเจริญเติบโตที่ร้อยละ 8.0 โดย สศค. เชื่อว่า ทางการจีนอาจจะทาการลดอัตราดอกเบี้ยและอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมในเวลาไม่นานนับจากนี้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ