รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกรกฎาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2011 13:31 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 62 / 2554

วันที่ 30 สิงหาคม 2554

"เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2554 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการส่งออกที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนเติบโตได้ดีต่อเนื่อง แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนจะมีสัญญาณขยายตัวชะลอลง"

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2554 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการส่งออกที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม 2554 ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่า 21.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 38.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวได้ดีในแทบทุกหมวดสินค้าและแทบทุกตลาด โดยเฉพาะจากจีน กลุ่มอาเซียน+5 และสหภาพยุโรป ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเช่นกัน สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวร้อยละ 14.2 สอดคล้องกับปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกหลังจากหดตัวติดต่อกัน 2 เดือน ที่ร้อยละ 10.1 สำหรับการบริโภคภาคเอกชนมีสัญญาณการขยายตัวในอัตราชะลอลง สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 4.5 จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 12.0 สอดคล้องกับเครื่องชี้ด้านการบริโภคสินค้าคงทน สะท้อนจากปริมาณจำหน่ายจักรยานยนต์ที่ขยายตัวร้อยละ 11.6 จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 18.2"

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2554 ที่หดตัวร้อยละ -1.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย การปั่นทอและอุปกรณ์วิทยุ โทรทัศน์ เช่นเดียวกับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรที่หดตัวร้อยละ -7.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการลดลงของผลผลิตที่สำคัญ ได้แก่ ข้าวและยางพารา จากปัญหาสภาพภูมิอากาศ ขณะที่เครื่องชี้ภาคบริการพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยขยายตัวร้อยละ 18.8"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2554 บ่งชี้ถึงการส่งออกที่ยังขยายตัวได้ในระดับสูงและการใช้จ่ายภายในประเทศยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้ว่าภาคการผลิตจะมีสัญญาณชะลอตัวลง โดยกระทรวงการคลังจะปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2554 ในเดือนกันยายน 2554"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ