รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมิถุนายน 2554 และไตรมาสที่ 2 ของปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2011 13:38 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 57 /2554

วันที่ 28 กรกฎาคม 2554

"เศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2554 และไตรมาสที่ 2 ปี 2554 ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ในระดับสูง ประกอบกับการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่เติบโตได้ดีทั้งนี้ อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี หลังจากชะลอตัวลงมากในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาสที่ 2"

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2554 ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ในระดับสูง สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐเดือนมิถุนายน 2554 ที่อยู่ในระดับสูงมีมูลค่า 21.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวได้ดีของสินค้าในหมวดอุตสาหกรรมเกษตรและสินค้าการเกษตร ประกอบกับสินค้าในหมวดยานพาหนะกลับมาขยายตัวเป็นบวก หลังจากหดตัวติดต่อกัน 2 เดือน โดยเป็นการขยายตัวในแทบทุกตลาด โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศยังคงขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 12.0 สอดคล้องกับปริมาณจำหน่วยรถยนต์นั่งที่ปรับตัวดีขึ้น หดตัวเพียงร้อยละ -0.5 จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -15.2 สำหรับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเช่นกัน สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวร้อยละ 17.4 เช่นเดียวกับปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เชิงพานิชย์ที่ปรับตัวดีขึ้น หดตัวเพียงร้อยละ -0.3 จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -6.2 ทั้งนี้ การปรับตัวดีขึ้นของปริมาณจำหน่ายรถยนต์โดยรวม สะท้อนสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของภาคอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่มีข้อจำกัดด้านการผลิตในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา"

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2554 ขยายตัวได้ดี ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 สามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวได้สูงกว่าที่คาดการณ์ใว้และได้รับแรงส่งจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก เช่น จีนและญี่ปุ่น นอกจากนี้ การใช้จ่ายภายในประเทศยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้จะได้รับผลกระทบบ้างจากข้อจำกัดของการผลิตรถยนต์ แต่มีแนวโน้มกลับมาขยายตัวได้ในช่วงที่เหลือของปี"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายนและไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 ยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ทั้งจากอุปสงค์ภายในประเทศและจากการส่งออก ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2554 จะสามารถขยายตัวในช่วงที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 4.0-5.0"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ