รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 14:32 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 41/2554

วันที่ 29 มีนาคม 2554

"เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยได้รับแรงส่งหลักจากการส่งออกที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเติบโตได้ดีต่อเนื่อง"

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยได้รับแรงส่งหลักจากการส่งออกที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่า 18.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 31.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวได้ดีในแทบทุกหมวดสินค้าและแทบทุกตลาด โดยเฉพาะจากจีน ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนเติบโตได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 10.1 สอดคล้องกับเครื่องชี้ด้านการบริโภคสินค้าคงทน สะท้อนจากปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวร้อยละ 49.6 สำหรับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเช่นกัน สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวร้อยละ 26.8 สอดคล้องกับปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่ขยายตัวร้อยละ 37.6"

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่หดตัวร้อยละ -3.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าปิโตรเลียมและเครื่องประดับ ขณะที่ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัวร้อยละ 2.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากผลผลิตสำคัญจากข้าวและยางพารา สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยขยายตัวร้อยละ 11.8"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 บ่งชี้ถึงการส่งออกและการใช้จ่ายภายในประเทศที่ยังขยายตัวได้ดีและมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2554 สามารถเติบโตได้ในช่วงที่คาดการณ์ไว้"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ