รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนเมษายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2011 14:48 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 46/2554

วันที่ 27 พฤษภาคม 2554

"เศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายน 2554 ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะมีสัญญาณชะลอตัวลงหลังจากที่เร่งขึ้นมากในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับข้อจำกัดด้านการผลิตยานยนต์ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม การผลิตภาคการเกษตรและการบริการยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่อง"

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายน 2554 ขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 11.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 11.7 สอดคล้องกับปริมาณการนำเข้าสินค้าอุปโภคที่ขยายตัวร้อยละ 19.5 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 22.4 ทั้งนี้ การบริโภคสินค้าคงทนขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะมีสัญญาณชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนได้จากปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวร้อยละ 17.8 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 80.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดในด้านการผลิตยานยนต์ที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น นอกจากนี้ การส่งออกยังขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะชะลอลงหลังจากที่ขยายตัวเร่งขึ้นมากในช่วงก่อนหน้า สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวร้อยละ 24.6 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 30.9 โดยเฉพาะในหมวดสินค้ายานพาหนะที่หดตัวลง"

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง ขณะที่การผลิตภาคเกษตรกรรมและภาคบริการขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนเมษายน 2554 ที่หดตัวร้อยละ 7.8 โดยเฉพาะการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หดตัวมาก เนื่องมาจากข้อจำกัดในการนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 33.2 เช่นเดียวกันกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เติบโตอย่างต่อเนื่องขยายตัวร้อยละ 35.2"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายน 2554 บ่งชี้ถึงการใช้จ่ายภายในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีสัญญาณชะลอลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดในด้านการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่เลื่อนการผลิตออกไปและคาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะปรับประมาณการเศรษฐกิจและแถลงต่อสาธารณะชนในเดือนมิถุนายน 2554 ต่อไป"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ