รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนพฤษภาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2011 14:50 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 52 / 2554

วันที่ 29 มิถุนายน 2554

"เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤษภาคม 2554 ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกที่ได้รับแรงส่งจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก นอกจากนี้ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบบ้างจากข้อจำกัดด้านการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ สืบเนื่องจากเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น"

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤษภาคม 2554 ขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกที่ได้รับแรงส่งจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าที่อยู่ระดับ 19.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 17.6 อย่างไรก็ตาม การส่งออกในหมวดสินค้ายานพาหนะหดตัวลงต่อเนื่องเป็นผลมาจากข้อจำกัดในการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 36.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 11.5 สอดคล้องกับปริมาณการนำเข้าสินค้าอุปโภคที่ขยายตัวร้อยละ 15.5 ขณะที่การบริโภคสินค้าคงทนปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนได้จากปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 20 เดือนที่ร้อยละ -15.2 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 17.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดด้านการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์"

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมปรับตัวลดลง ขณะที่ภาคบริการขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนพฤษภาคม 2554 ที่หดตัวร้อยละ -3.9 โดยเฉพาะการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หดตัวต่อเนื่อง จากข้อจำกัดในการนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรที่หดตัวร้อยละ -5.9 ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตอย่างต่อเนื่องขยายตัวร้อยละ 65.6"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤษภาคม 2554 บ่งชี้ถึงการใช้จ่ายภายในประเทศและการส่งออกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะชะลอลงบ้าง เนื่องจากข้อจำกัดในการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในหมวดสินค้ายานยนต์ที่เลื่อนการผลิตออกไปและคาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถขยายตัวได้ในช่วงที่คาดการณ์ใว้ที่ร้อยละ 4.0-5.0"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ