รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมีนาคม และไตรมาสที่ 1 ของปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 29, 2010 15:07 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 12 / 2553

วันที่ 29 เมษายน 2553

"เศรษฐกิจไทยล่าสุดแสดงถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการส่งออกและการใช้จ่ายภายในประเทศที่ขยายตัวในระดับสูง แต่เริ่มมีสัญญาณผลกระทบของสถานการณ์การเมืองผ่านการท่องเที่ยวที่ชะลอลง"

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนมีนาคม 2553 ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากมูลค่าการส่งออกที่ขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 40.9 ต่อปี และการใช้จ่ายภายในประเทศปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 27.6 ต่อปี ในขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวในระดับสูงมากที่ร้อยละ 47.6 ต่อปี อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยผ่านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 17.6 ต่อปี ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 41.9 ต่อปี ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและของภาคอุตสาหกรรมในเดือนมีนาคม 2553 ปรับตัวลดลงเช่นกัน"

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนมีนาคม 2553 ที่ขยายตัวได้ดี ส่งผลให้ไตรมาสที่ 1 ของปี 2553 ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาด โดยได้รับอานิสงค์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ทำให้การส่งออกขยายตัวสูงมาก ประกอบกับนโยบายการคลังและนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในช่วงที่ผ่านมา ได้เอื้อต่อการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนให้ปรับตัวดีขึ้น

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2553 น่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 4 ของปี 2552 ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์การเมืองจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนักในไตรมาสที่ 1 ของปี 2553 แต่หากสถานการณ์มีความยืดเยื้อ คาดว่าจะส่งกระทบทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวชะลอลงในไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 ต่อไป"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ