รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนพฤษภาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2010 15:15 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 21 / 2553

วันที่ 29 มิถุนายน 2553

"ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือนพฤษภาคม 2553 ชี้การส่งออกที่แข็งแกร่งทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีต่อเนื่อง และช่วยลดผลกระทบจากปัจจัยการเมือง"

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤษภาคม 2553 ขยายตัวต่อเนื่องโดยมีปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญจากการส่งออกที่ขยายตัวในระดับสูง ซึ่งช่วยรองรับผลกระทบของสถานการณ์ทางการเมืองจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หดตัวและการบริโภคภาคเอกชนที่มีสัญญาณแผ่วลงจากเดือนก่อนหน้า"

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "มูลค่าส่งออกในเดือนพฤษภาคม 2553 ที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 42.1 ต่อปี มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจไทย จากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งสินค้าส่งออกในหมวดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์สามารถขยายตัวได้ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชนสะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวที่ร้อยละ 18.1 ต่อปี แต่หดตัวที่ร้อยละ -1.6 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ชะลอลงต่อเนื่องจากเดือนเมษายน 2553 โดยหดตัวที่ร้อยละ -12.9 ต่อปี"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุดบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจไทยที่ยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง ในขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยน้อยกว่าที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ สะท้อนพื้นฐานเสถียรภาพเศรษฐกิจที่แข่ง แกร่งและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 จะยังสามารถขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องจากไตรมาสแรก"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ