รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนพฤศจิกายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2009 15:37 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 34 / 2552

วันที่ 28 ธันวาคม 2552

ดัชนีเศรษฐกิจในเดือนพฤศจิกายน บ่งชี้สัญญาณบวกของเศรษฐกิจไทย ทั้งจากการส่งออกและการใช้จ่ายในประเทศที่ขยายตัวได้ดีขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเปิดเผยว่าเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนพฤศจิกายน 2552 บ่งชี้ว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายนมีสัญญาณบวกอย่างชัดเจน ทั้งจากการส่งออกและการใช้จ่ายภายในประเทศ พร้อมกันนี้ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจทั้งอัตราว่างงาน ทุนสำรองระหว่างประเทศ และฐานะทางการคลังอยู่ในเกณฑ์แข็งแกร่งต่อเนื่อง"

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังชี้ว่า "มูลค่าการส่งออกในเดือนพฤศจิกายน 2552 ขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 1 ปี ที่ร้อยละ 17.2 ต่อปี โดยเป็นการส่งออกปรับตัวดีขึ้นในทุกหมวดสินค้าและประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลีย ส่วนการใช้จ่ายภายในประเทศ พบว่า เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ปรับตัวเป็นบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี มาขยายตัวที่ร้อยละ 7.8 ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนในหมวดก่อสร้างที่วัดจากภาษีที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเป็นบวกในรอบ 7 เดือน ขยายตัวที่ร้อยละ 10.7 ต่อปี บ่งชี้ การทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นนอกจากนี้ นโยบายการคลังมีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยการใช้จ่ายของรัฐบาลเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ขยายตัวที่ร้อยละ 14.2 ต่อปี"

นายเอกนิติฯ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "ในด้านการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2552 พบว่า ภาคบริการจากการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นมาก ดังจะเห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่ากับ 1.4 ล้านคน หรือขยายตัวที่ร้อยละ 25.1 ต่อปี ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นมากเช่นกัน จากยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศ สำหรับด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ พบว่า อัตราการว่างงานลดลงจากเดือนก่อนหน้าและอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.1 ของกำลังแรงงาน ในขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงกว่า 139.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนถึงเสถียรภาพภายนอกที่อยู่ในระดับแข็งแกร่ง"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ