รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกันยายน 2552 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2009 15:45 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 33 / 2552

วันที่ 27 ตุลาคม 2552

ดัชนีเศรษฐกิจบ่งชี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเด่นชัด เสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งอัตราการว่างงาน ฐานะการคลังและทุนสำรองยังแกร่ง

กระทรวงการคลังเผยเปิดเผยว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกันยายน 2552 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 บ่งชี้ว่า "เศรษฐกิจไทยมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน พร้อมกันนี้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจทั้งอัตราการว่างงานและทุนสำรองระหว่างประเทศ รวมถึงฐานะทางการคลังนั้นอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง"

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังชี้ว่า "ตัวเลขเศรษฐกิจแสดงถึงการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออก ที่ต่างหดตัวลดลง ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการจากการท่องเที่ยวกลับมาขยายตัวเป็นบวก แสดงให้เห็นถึงทิศทางเชิงบวกของเศรษฐกิจไทย นอกจากนั้น อัตราการว่างงานที่กลับมาอยู่ในภาวะปกติที่ร้อยละ 1.2 ของกำลังแรงงาน ก็สะท้อนถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในระดับแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศที่กว่า 1 แสน 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นั้นอยู่ในระดับสูง"

นายเอกนิติ ชี้ต่อไปว่า "ปัจจัยส่วนหนึ่งที่มีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย คือนโยบายการคลังแบบขาดดุล ที่เน้นบทบาทการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่การลงทุนและการบริโภคในภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ โดยการขยายตัวการใช้จ่ายของรัฐบาลในไตรมาส 3 ขยายตัวที่ร้อยละ 21.7 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายจ่ายลงทุนที่ขยายตัวร้อยละ 50.9"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ