กระทรวงการคลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2012 08:55 —กระทรวงการคลัง

กระทรวงการคลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังจากการหารือและรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ผลิตและเพาะปลูกใบยาว่าการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ควรมีการพิจารณาอย่างรอบด้าน โดยสาระสำคัญในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ มีดังนี้

1. เนื้อหาในพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบต้องไม่ทับซ้อนกับพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 ของกรมสรรพสามิต

2. พระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบไม่ควรลิดรอนสิทธิที่มีอยู่เดิมของผู้ผลิตยาสูบ รวมถึงผู้เพาะปลูกใบยาสูบ ซึ่งตามพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 กระทรวงการคลังมีบทบาทที่ชัดเจนในการควบคุมดูแลผู้เพาะปลูกใบยาสูบภายในประเทศ

3. การกำหนดมาตรฐานต่างๆ ตามพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบจะต้องเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากลและไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เพาะปลูกใบยาสูบภายในประเทศ

4. ในหมวดที่ 7 กองทุนเพื่อการควบคุมการบริโภคยาสูบ ตามพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ กระทรวงการคลังเห็นว่ากองทุนเพื่อการควบคุมการบริโภคยาสูบในสำนักงานคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบ อาจไมสอดคล้องกับวินัยทางการเงินและการคลังของกระทรวงการคลัง รวมถึงอาจซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ หรือ สสส.

5. กระทรวงการคลังมีจุดยืนที่สำคัญที่จะสนับสนุนพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบในส่วนของการคุ้มครองสุขภาพของผู้บริโภค โดยเฉพาะลดการเข้าถึงบุหรี่ของเด็กและเยาวชน

6. สำหรับการขึ้นภาษียาเส้นจาก 1 บาท/กิโลกรัม เป็น 10 บาท/กิโลกรัม กระทรวงการคลังกำลังศึกษาแนวทางการช่วยเหลือผู้เพาะปลุกใบยาเพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็จะจัดเก็บภาษีอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยกับผู้ผลิตยาเส้นและบุหรี่

กรมสรรพสามิต

โทร/โทรสาร 0 2241 4778

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 101/2555 12 กันยายน 2555--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ