รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนสิงหาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2012 09:37 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 48/2555

วันที่ 25 กันยายน 2555

"เศรษฐกิจไทยยังคงสามารถขยายตัวได้จากการใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ในขณะที่วิกฤตหนี้สาธารณะของเขตยูโรโซนส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยต่อเนื่อง ทำให้มูลค่าการส่งออกโดยรวมหดตัวลงร้อยละ -6.9 ในขณะที่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่งจะสามารถช่วยรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้"

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2555 บ่งชี้ว่าสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยุโรปได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย จากมูลค่าการส่งออกไปยุโรปที่หดตัวมากต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ส่งผลทำให้มูลค่า การส่งออกโดยรวมหดตัวร้อยละ -6.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในด้านอุปสงค์ภายในประเทศยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนที่ยังคงขยายตัวได้ดี สะท้อนได้จากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือนสิงหาคม 2555 ขยายตัวที่ร้อยละ 9.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งในเดือนสิงหาคม 2555 ขยายตัวที่ร้อยละ 71.1 สำหรับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะปริมาณจำหน่ายรถยนต์ เชิงพาณิชย์ยังคงขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 57.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยอดจำหน่ายปูนซีเมนต์ในเดือนสิงหาคม 2555 ขยายตัวร้อยละ 11.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน"

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "ภาคการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะของเขตยูโรโซน ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยไปสหภาพยุโรปในเดือนสิงหาคม 2555 ที่หดตัวร้อยละ -23.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทำให้มูลค่าการส่งออกรวมของไทยหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในขณะที่แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนสิงหาคม 2555 ยังคงสามารถขยายตัวร้อยละ 11.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากพิจารณาเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป (ยกเว้นรัสเซีย) เริ่มมีสัญญาณหดตัวเป็นเดือนแรก โดยหดตัวอยู่ที่ร้อยละ -2.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า"จากข้อมูลเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุด ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2555 จะได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการใช้จ่ายในประเทศ ในขณะที่ภาคการส่งออกสินค้าและบริการเริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนที่ยังคงอ่อนแอและผันผวนสูง ทำให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2555 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.5 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 5.3 - 5.8) สำหรับในปี 2556 ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวที่ร้อยละ 5.2 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 4.7 - 5.7)

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ