รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2012 11:30 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2555

Summary:

1. คลังมั่นใจ ไทยมีลุ้นปรับเพิ่มเครดิตประเทศ

2. สศข.10 คาดราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากฝนตกหนัก

3. ความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลียในเดือนก.ย. 55 ฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 0 จากเดิม -3

Highlight:

1. คลังมั่นใจ ไทยมีลุ้นปรับเพิ่มเครดิตประเทศ
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความมั่นใจว่า ประเทศมีความแข็งแกร่งเพียงพอ และจะได้รับการปรับอันดับเครดิตเพิ่มขึ้นได้ แม้ปัจจุบันเศรษฐกิจไทย จะยังได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตหนี้สหภาพยุโรป ซึ่งส่งผลทำให้ภาคการส่งออกชะลอตัวลงก็ตาม
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปี 54 บริษัทจัดอันดับ Fitch Ratings ได้จัดอันดับเครดิตของประเทศไทย โดยจัดเรตติ้งพันธบัตรไทยระยะยาวสกุลต่างประเทศอยู่ที่ระดับ BBB อย่างไรก็ดี แนวโน้มของการจัดอันดับเครดิตของประเทศไทยมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากอุปสงค์ภายในประเทศทั้งภาคการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ยังแข็งแกร่ง และนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงการที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ภายใต้พ.ร.บ. (วงเงิน 2 ล้านล้านบาท) เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในช่วง 7 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ สศค. คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 5.5 และจะขยายตัวต่อเนื่องจนถึงปี 56 ที่ร้อยละ 5.2 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55) ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป
2. สศข.10 คาดราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากฝนตกหนัก
  • สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ระบุ ผลผลิตข้าวและพืชผักได้รับผลกระทบจากเหตุฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เผยผลสำรวจ พื้นที่ 3 จังหวัด คือ กาญจนบุรี นครปฐม และราชบุรี มีพื้นที่เสียหายแล้ว 18,900 ไร่ คาด ราคาสินค้าเกษตรแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตขาดแคลน และได้รับผลกระทบจากพายุแกมีที่เข้ามา บวกกับการเข้าสู่เทสกาลกินเจที่จะมีขึ้นกลางเดือนต.ค. 55
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงนี้ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งส่งผลให้ปริมาณผลผลิตน้อย ขณะที่อุปสงค์เพิ่มขึ้น เมื่อเริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจ ก็จะส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น จะส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือน ก.ย. 55 อยู่ที่ร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยดัชนีหมวดผักและผลไม้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.14 เนื่องจากฝนตกชุก ทำให้ผักเน่าเสียง่าย เป็นผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจภาคการเกษตรล่าสุด ณ เดือน ส.ค. 55 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี จากลผลิตภาคเกษตรกรรมที่ขยายตัวเร่งขึ้นจากผลผลิตสำคัญ โดยเฉพาะข้าวเปลือก และปศุสัตว์ ขณะที่รายได้เกษตรกรยังคงขยายตัวที่ร้อยละ3.8
3. ความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลียในเดือนก.ย. 55 ฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 0 จากเดิม -3
  • ผลสำรวจธุรกิจรายเดือนของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ ครั้งล่าสุดชี้ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.ย. แต่สถานการณ์โดยรวมยังคงซบเซา ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่สำคัญ กระเตื้องขึ้นสู่ระดับ 0 ในเดือนก.ย. จากเดิม -3 ในเดือนส.ค. อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่มาก จากความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและราคาสินค้า โภคภัณฑ์ที่ร่วงลง ทั้งนี้ ธนาคารกลางระบุในแถลงการณ์ว่า การประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรป ช่วยหนุนความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลีย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลียในเดือนก.ย. 55 ปรับตัวสูงขึ้น แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยวันที่ 2 ต.ค. 55 ธนาคารกลางออสเตรเลีย ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 เหลือร้อยละ 3.25 จากสาเหตุ 3 ประการ (1) การชะลอลงของเศรษฐกิจจีน (2) ราคาสินค้าส่งออกหดตัวต่อเนื่อง และ (3) ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ส่งผลต่อภาคการส่งออกและเศรษฐกิจโดยรวม โดยมูลค่าการส่งออก เดือน ส.ค. 55 หดตัวร้อยละ -12.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่มูลค่าการนำเข้า เดือน ส.ค. 55 ขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 4.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วน ยอดค้าปลีก เดือน ส.ค. 55 กลับมาขยายตัวร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งสศค. คาดว่า เศรษฐกิจของประเทศออสเตรเลียในปี 55 จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.3 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ